ที่เที่ยวไหว้พระ วัดหลวงขุนวิน วัดสวย เชียงใหม่ ประวัติเก่าแก่

หากถามถึง วัดสวย ที่อยู่นอกเมือง เชียงใหม่ และมีความอันซีนแบบสุด ๆ คงต้องยกให้ วัดหลวงขุนวิน ที่เรียกว่าสวยงดงามมาก ๆ แม้จะเข้าถึงยากไปหน่อย แต่ถ้าใครที่เที่ยวชอบวัดสวย ๆ ก็นับว่าคุ้มค่ามาก ๆ เลยครับ ที่จะเดินทางมา แค่ว่าต้องเตรียมรถให้พร้อมกันสักหน่อย เพื่อไปเยือน วัดสวยเชียงใหม่ แห่งนี้กันครับ

วัดหลวงขุนวิน จังหวัดเชียงใหม่

วัดหลวงขุนวิน

วัดหลวงขุนวิน เป็นวัดเก่าแก่ มีสถานที่ตั้งอยู่ใน ตำบลดอนเปา อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีอายุยาวนานมากกว่า 700 ปี แถมด้วยประวัติความเป็นมาที่ไม่ธรรมดามากๆ และที่วัดนอกเมืองเชียงใหม่แห่งนี้ยังมีทั้งพระ เณร และแม่ชี จำพรรษาอยู่อีกด้วย โดยจะมี หลวงพ่อจรัญ ทกฺขญาโณ เป็นเจ้าอาวาส ความน่าสนใจของสถานที่นี้ ก็คือความสวยงามของ อาคารไม้ และ เจดีย์ที่บรรจุพระเกศาธาตุ ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั่นเองครับ

ประวัติความเป็นมาของวัด

ด้านความเป็นมาของ วัดเชียงใหม่แห่งนี้ ว่ากันว่า พระพุทธองค์ทรงเคยเสด็จมายังบริเวณที่ตั้งของ วัดหลวงขุนวิณ นี้ เล่ากันมาว่ามีชาวลัวะ 2 คน ซึ่งก็คือ ขุนสาบและขุนสระเมิง ได้เข้ามากราบทูลขอพระเกศาธาตุ ซึ่งพระพุทธองค์เลยทรงประทานให้ แล้วได้มีการสร้างพระเจดีย์ครอบไว้บนยอดเตี้ย ๆ ที่มีชื่อว่า พระธาตุม่อนเปี้ยะ

วัดหลวงขุนวิน

และในภายหลัง พระพุทธองค์ก็ทรงเสด็จมาเพื่อประทับรอยพระบาท แต่เนื่องจากหินนั้นมีก้อนเล็กเกินไป จึงทำให้มีแค่รอยฝ่าพระบาทเพียงเท่านั้นครับ ส่วนของส้นและนิ้วพระบาทจะหายไป ซึ่งพระพุทธบาทที่ไม่เต็มรอยเพราะแหว่งไปนั้น ตรงกับภาษาพื้นเมืองที่เรียกว่า หวิดไป เลยทำให้เมืองนี้มีชื่อว่า เมืองหวิด ซึ่งในเวลาต่อมาได้ชื่อว่า เมืองวิน นั่นเอง

หลังจากนั้น วัดแห่งนี้ ก็ได้กลายเป็นวัดร้างอยู่นาน จวบจนในปี พ.ศ. 2497 ครู บาอุ่นเรือน สุภทฺโท ท่านเห็นว่า วัดควรนิมิตร ของ อำเภอสันป่าตอง จึงได้เดินทางมาบูรณะวัดนี้อีกครั้ง และนอกจากนี้ยังมีตำนานเล่าต่อ ๆ กันมาอีกว่าในกาลข้างหน้าจะมีไม้ใหญ่ยืนตายอยู่ด้วยต้นหนึ่ง ซึ่งไม้ต้นนี้จะถูกนำมาเป็นพุทธบูชาต่อไป และในปัจจุบันได้มีไม้ต้นขึ้นมาเหมือนกับคำทำทายในอดีตจริง ๆ ครับ

ความน่าสนใจภายในวัด

วัดหลวงขุนวิน

แต่ด้วยความที่ วัดหลวงขุนวิณ เป็นวัดที่อยู่ไกลจากชุมชน ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง มีแค่พลังงานจากแสงอาทิตย์เท่านั้น ไม่ได้มีถนนดีๆ เข้าถึงตัววัด ทำให้เข้าถึงยาก เลยไม่ได้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมามากเท่าไหรค่ะ แต่ภายในวัดก็มีสิ่งก่อสร้างสวยๆ มากมาย ทั้ง อุโบสถพระยืน (ปางจงกรมแก้ว) อุโบสถพระนอน (ปางปรินิพพาน) ที่เป็นพระพุทธรูปไม้แกะสลัก และ บันไดพญานาค เป็นต้น

การเดินทาง ไปยัง วัดหลวงขุนวิณ

วัดหลวงขุนวิน

เราสามารถเดินทางมายังวัด ได้โดยใช้เปิดแผนที่ตามทางมาได้เลย ซึ่งจะมาทางเดียวกันปางช้างแม่วาง สำหรับทางจะเข้าถึงนั้นจะยากหน่อย ขอแนะนำว่าต้องเป็นรถที่ใหญ่พอสมควรเลย นั่นเพราะว่าในกิโลเมตรท้าย ๆ ก่อนที่จะถึงตัววัด จะมีถนนลาดยางไปแค่ถึงบ้านห้วยหยวกเพียงเท่านั้น หลังจากตรงนี้ไปก็จะเป็นทางดินแดง ที่ลาดไว้ด้วยปูนบาง ๆ เท่านั้น ไม่ได้เป็นทางดีสักเท่าไหร ที่สำคัญคือทางค่อนข้างสูงชันและแคบอีกด้วย แถมในบางช่วงก็จะลื่น ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมากเลย

ข้อมูล วัดหลวงขุนวิณ เชียงใหม่

  • สถานที่ตั้ง : ตำบลดอนเปา อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/NA6Rz8uwyGUKSg6j6
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 16.00 น.
  • เบอร์โทรศัพท์ : –

สรุปแล้ว วัดหลวงขุนวิน วัดสวยเชียงใหม่ แห่งนี้ค่อนข้างเหมาะกับสายบุญที่ชื่นชอบการเที่ยวไหว้พระแบบสมบุกสมบันอย่างมากเลยทีเดียว เพราะเส้นทางในการเข้าถึงวัดนั้นต้องใช้ความพยายามกันพอสมควรเลยครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top