เปิดพิกัดสายบุญ เที่ยวไหว้พระ วัดแก้วพิจิตร ส่องความงาม พระอุโบสถ 4 วัฒนธรรม วัดสวยปราจีนบุรี

วัดแก้วพิจิตร
วัดแก้วพิจิตร

ใครที่กำลังมองหาวัดไหว้พระทำบุญใน ปราจีนบุรี ที่ วัดแก้วพิจิตร เป็นหนึ่งในวัดที่น่าไปมากๆ เลยครับ นอกจากวัดนี้จะเป็นพระอารามหลวงที่มีคุณค่าแล้ว ยังมีความสำคัญต่อ จังหวัดปราจีนบุรี อีกด้วยครับ พร้อมกันนั้นมีสถาปัตยกรรมจากหลากหลายวัฒนธรรมรวมกันไว้ ซึ่งมีความอ่อนช้อย และวิจิตรงดงามมาก ๆ อีกด้วยครับ วันนี้เราเลยจะพาไปเที่ยวไหว้พระ วัดสวยปราจีนบุรี แห่งนี้กันครับ

วัดแก้วพิจิตร จังหวัดปราจีนบุรี

วัดแก้วพิจิตร

ประวัติความเป็นมาของวัด

วัดแก้วพิจิต เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ อยู่ทางฝั่งขวาของ แม่น้ำบางปะกง มีสถานที่ตั้งบนถนนแก้วพิจิตร ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเป็นวัดนิกายธรรมยุติที่แรกของ ปราจีนบุรี เลยครับ วัดนี้ถูกสร้างขึ้นมาปี พ.ศ. 2422 โดย นางประมูล โภคา ซึ่งท่านเป็นภรรยาของ ขุนประมูลภักดี ในเวลาต่อมาปี พ.ศ. 2461 เจ้าพระยาอภัยอุเบศร ได้ทำการบูรณะและต่อเติม พร้อมกับสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ขึ้นมา และมีสถาปัตยกรรมจากหลากหลายวัฒนธรรมรวมอยู่ด้วยกัน ซึ่งมีความวิจิตรงดงาม และยังมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร

ความน่าสนใจภายในวัด

พระอุโบสถ 4 วัฒนธรรม

วัดแก้วพิจิตร

สำหรับความน่าสนใจของวัดนี้ จะอยู่ที่ พระอุโบสถ สุดงดงามนั่นเองครับ ด้วยการสร้างจากอิฐสีแดงกับสีชมพู พร้อมทั้งตกแต่งไปลวดลายสวยงามของ 4 วัฒนธรรม ผสมผสานเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งจะได้แก่ วัฒนธรรมไทย จีน ยุโรป และเขมร ครับ ส่วนหลังคาและตรงบันไดเป็นศิลปะแบบจีนจะมีลวดลายมังกรครับ

ส่วนศิลปะไทยจะมีให้ได้เห็นอยู่บนผนังทางด้านนอก เป็นภาพปูนปั้นตัวละครในเรื่องรามเกียรติ์ รวมไปถึงรายละเอียดตามจุดต่างๆ เช่น ช่อฟ้า ใบระกา หรือหางหงส์ครับ ส่วนตัวเสาที่คอยค้ำพระอุโบสถหลังนี้ไว้ จะมีกลิ่นอายของศิลปะกรีกโครินเธียนส์ ด้านซุ้มประตูแก้วและกำแพงแก้วรอบๆ พระอุโบสถ นั้นจะเป็นศิลปะวัฒนธรรมเขมร ซึ่งถือได้ว่าเป็นการผสมผสานศิลปะของแต่ละชาติเข้าด้วยกันอย่างลงตัวสุดๆ

วัดแก้วพิจิตร

ส่วนด้านภายในพระอุโบสถ นั้นมีภาพวาดบนแผ่นผ้าที่ให้เราได้เห็นเป็นในเรื่องราวของประพุทธประวัติ ซึ่งได้ถูกวาดขึ้นโดยช่างหลวงในสมัยรัชกาลที่ 6 และยังเป็นที่ตั้งประดิษฐาน องค์พระพุทธรูปประทับขัดสมาธิเพชร โดยพระหัตย์ขวานั้นหงายในปางประทานอภัย จึงได้รับพระราชทานนามจาก ในหลวงรัชกาลที่ 5 ให้ชื่อว่า หลวงพ่ออภัยวงศ์ หรือเรียกว่า หลวงพ่ออภัย นั่นเองครับ เพื่อเป็นเกียรติให้แก่ เจ้าพระยาอภัยอุเบศร ที่ได้สร้างพระอุโบสถแห่งนี้ขึ้นมานั่นเองครับ

ภายในวัดสวย เมืองปราจีน แห่งนี้ยังมีอาคารเรียนหนังสือไทยนักธรรมบาลี ที่สร้างขึ้นมาด้วยคอนกรีต รูปแบบเหมือนสถูปโดม สถาปัตยกรรมมีลักษณะแนวกรีกโรมันครับ เป็นทรงที่ดูแล้วแปลกตาไม่เหมือนกับส่วนอื่นๆ ภายในวัดครับ แต่ทว่าทุกอย่างกลับดูเข้ากันได้ดีอย่างน่าประหลาดใจ

วัดแก้วพิจิตร

ปริศนาธรรม

และภายในวัดนี้ยังเต็มไปด้วยปริศนาธรรมที่ เจ้าพระยาอภัยอุเบศร ท่านได้สร้างเพื่อใช้เตือนใจมนุษย์อยู่ด้วยครับ ไม่ว่าจะเป็น นาฬิกาไม่ยอมเที่ยง ซึ่งจะอยู่ตรงซุ้มประตูเรือนแก้ว หรือปริศนาธรรมทางด้านการปกครอง เป็นต้น

ข้อมูล วัด แก้วพิจิตร ปราจีนบุรี

  • สถานที่ตั้ง : ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 18.00 น.

วัดแก้วพิจิตร จังหวัดปราจีนบุรี นั้นเป็นวัดเก่าแก่ที่มีความสำคัญของจังหวัดปราจีนบุรี สิ่งที่มีความโดดเด่นของทางวัด คือ พระอุโบสถที่มีการบูรณะใหม่จากเดิมที่เป็นสีขาวให้กลายเป็นสีแดงอิฐและสีชมพู พร้อมด้วยลวดลายแกะสลักที่งดงาม ด้านตัวอุโบสถจะเป็นสถาปัตยกรรมวัฒนธรรมไทย จีน วัฒนธรรมยุโรป ขอม ที่รผสมผสานกันได้อย่างลงตัว และมีเพียงแห่งเดียวในประเทศครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top