พาชม พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ (ช้างสามเศียร) ที่เที่ยวสมุทรปราการ สุดอลังการ

ช้างสามเศียร
ช้างสามเศียร

สมุทรปราการ นอกจาก สถานตากอากาศบางปู หรือ วัดพระสมุทรเจดีย์ แล้ว พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ(ช้างสามเศียร) ถือว่าเป็นอีกหนึ่งพิกัดที่ห้ามพลาดเป็นอันขาดเลยครับ สำหรับใครที่ยังไม่เคยไปมาก่อน วันนี้เรามีข้อมูลดี ๆ ของ ที่เที่ยวสมุทรปราการ แห่งนี้มาให้ด้วยครับ ใครที่สนใจลองตามเราไปดูกันได้เลย

ช้างสามเศียร

ประวัติและความเป็นมา

พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ หรือ พิพิธภัณฑ์ช้างสามเศียร มีสถานที่ตั้งอยู่ใน ตำบลเมืองใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ที่นี่เป็นประติมากรรมลอยตัว รูปช้าง 3 เศียร ซึ่งถ้าเอาตามวรรณคดีไทย ช้างเอราวัณ นั้นจะเศียรทั้งหมด 33 เศียร ด้วยกันครับ แต่ทว่าด้วยปัญหาของขนาด รวมถึงโครงสร้างที่มีความซับซ้อน จึงทำให้ต้องลดมาเหลือแค่เพียง 3 เศียรเท่านั้น ซึ่งเป็นประติมากรรมลอยตัว ช้างทองแดง ที่มีการใช้เทคนิคการเคาะ พร้อมกับขึ้นรูปด้วยมือ ซึ่งจะมีความสูงอยู่ที่ 43.6 เมตร เทียบเท่ากับ ตึก 14 – 17 ชั้น เลยครับ

ช้างสามเศียร

โดยพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ คุณเล็ก วิริยะพันธ์ ซึ่งเป็นนักธุรกิจ เจ้าของบริษัทวิริยะประกันภัย เป็นผู้สร้างขึ้นมา สืบเนื่องมาจากความต้องการที่จะรักษาของโบราณที่สะสมเอาไว้ รวมไปจนถึง รูปเคารพศักดิ์สิทธิ์ เพื่อให้กลายเป็นมรดก ของแผ่นดินไทยครับ อีกทั้งสถานที่นี้ยังใช้เป็นที่จัดเก็บวัตถุโบราณต่าง ๆ เอาไว้ได้อย่างปลอดภัยอีกด้วย

ความน่าสนใจของ พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ

ไฮไลท์ของ พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ นั้นก็คือ มีการแยกออกเป็น 3 ชั้น ตามความเชื่อในหลักของไตรภูมินั่นเองครับ โดยที่แต่ละชั้นก็จะมีจัดแสดงสิ่งของต่าง ๆ เอาไว้ดังนี้ครับ

ชั้นบาดาล

ช้างสามเศียร

โดยจะอยู่ชั้นล่างสุด เป็นห้องโถงที่ใช้จัดเก็บวัตถุ ซึ่งเป็นของสะสมของ คุณเล็ก วิริยะพันธ์ ครับ โดยของส่วนใหญ่นั้น จะเป็นของเก่าจำพวก เครื่องถ้วย จาน ชาม เป็นต้น และที่ชั้นนี้ยังมีรูปจำลองของ มนุษยนาค ซึ่งจะนั่งอยู่กึ่งกลางห้องโถงเลยครับ ทำการสร้างขึ้นมาตามความเชื่อ เพื่อให้มนุษยนาคนั้น คอยดูแลโบราณวัตถุใต้น้ำ นั่นเอง

ชั้นมนุษยโลก

ช้างสามเศียร

ชั้นมนุษยโลกนั้น จะมีทางเข้าเป็นซุ้มประตู จำนวน 8 ประตูด้วยกัน และภายในชั้นนี้จะมีงานศิลปะ ที่ทางพิพิธภัณฑ์ได้จัดให้ชมทั้งหมด 3 ประเภทครับ โดยจะเป็นงานปูนปั้นสด ที่ประดับด้วยเครื่องถ้วยเบญจรงค์ หรือ งานต้นเสาดีบึกดุนลาย และ งานกระจกสี Stain Glass ครับ

ชั้นสวรรค์

ช้างสามเศียร

สำหรับชั้นนี้จะมีเพดานที่เป็นท้องช้าง โดยมีการเขียนเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวกับ ระบบสุริยจักรวาล ซึ่งเป็นการใช้เทคนิคสีฝุ่น วาดขึ้นมาด้วยฝีมือของช่างชาวเยอรมัน เรียกว่ามีความสวยงาม ๆ เลยครับ และยังเป็นสถานที่จัดเก็บ องค์พระพุทธรูปสมัยเก่าอีกมากมายด้วยครับ

นอกจากนี้ ผู้คนมักจะเดินทางมากันที่ พิพิธภัณฑ์สมุทรปราการ แห่งนี้ เพื่อไหว้สักการต่อ องค์ช้างเอราวัณ กันเป็นจำนวนมาก โดยวิธีการไหว้สักการะนั้น จะต้องใช้ธูปเทียน และดอกดาวเรือง พร้อมกับสวดคาถา เพื่อให้มีชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง เมื่อสวดเสร็จก็ให้ลอยดอกบัว ที่สระน้ำตรงข้างๆฐานของอาคารพิพิธภัณฑ์ ครับ นั้นก็เพื่อเป็นการเติมเต็มความสมบูรณ์ให้กับชีวิตของตนเอง ซึ่งนี่เป็นความเชื่อของ ชาวศรีลังกา นั่นเองครับ

ถือได้ว่า พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ นั้นเป็นหนึ่งใน ที่เที่ยวสมุทรปราการ ที่น่าสนใจเป็นอย่างมากเลยครับ ถ้าใครมีโอกาส ได้ไป จังหวัดสมุทรปราการ เราขอแนะนำให้ลองไปชมช้าง 3 เศียร เพื่อไหว้ขอพร กันที่ พิพิธภัณฑ์แห่ง กันได้เลยครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้ที่ไหนกันต่อ สามารถรอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top