เปิดพิกัดวัดจีน วัดเล่งเน่ยยี่2 หรือ วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ บางบัวทอง วัดสวย นนทบุรี

วัดเล่งเน่ยยี่2
วัดเล่งเน่ยยี่2

วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ หรือ วัดเล่งเน่ยยี่2 เป็นอีกหนึ่งใน ที่เที่ยวนนทบุรี สำหรับสายบุญที่วันนี้เราอยากแนะนำให้ไปไหว้พระ เพราะที่นี่เป็นที่ไหว้ขอพร แก้งชงชื่อดัง อีกแห่งหนึ่งเลยก็ว่าได้ครับ เนื่องจากที่ วัดสวย บางบัวทอง นนทบุรี แห่งนี้ที่มีสถาปัตยกรรมจีนสวยงามมาก ๆ และพุทธศิลป์รวมอยู่ด้วย ทำให้ วัดเล่งเน่ยยี่ 2 นั้นมีความคล้ายกับพระราชวังต้องห้ามในกรุงปักกิ่งเลยทีเดียวครับ

วัดเล่งเน่ยยี่2 จังหวัดนนทบุรี

ประวัติความเป็นมาของวัด

วัดเล่งเน่ยยี่2

วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ หรือที่รู้จักกันอีกชื่อว่า วัดเล่งเน่ยยี่ 2 นั่นก็เพราะวัดแห่งนี้เป็นสาขาของวัดเล่งเน่ยยี่ ที่เยาวราชนั่นเองครับ โดยสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เนื่องในวโรกาสฉลองสิริราชสมบัติครบรอบ 50 ปี ในปี พ.ศ. 2539

ซึ่งสมเด็จพระสังฆราช ได้เป็นผู้เสด็จมาเป็นองค์ประธานวางศิลาฤกษ์ โดยในหลวงรัชกาลที่ 9 พระองค์ทรงมีพระราชานุญาตให้ทำการสร้างวัด และพระราชทานนามให้ว่า วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ คณะสงฆ์จีนนิกายรังสรรค์ โดยใช้เวลาในการสร้างนานกว่า 12 ปีจึงเสร็จสมบูรณ์ครับ

วัดเล่งเน่ยยี่2

การก่อสร้างวัดนี้ ได้ทำการก่อสร้างให้เป็นสถาปัตยกรรมแบบพุทธศิลป์ในราชวงค์หมิงและชิง ซึ่งจะมีความคล้ายกับ พระราชวังต้องห้าม ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เลยครับ จึงทำให้มีลวดลาย พร้อมความประณีตที่ละเอียดมาก ๆ โดยทางวัดนั้นได้เชิญช่างฝีมือชั้นบรมครูมาจากประเทศจีน เพื่อมาดำเนินการก่อสร้างโดยตรงครับ

สถาปัตยกรรม และจุดเด่นของวัด

วัดเล่งเน่ยยี่2

บริเวณ ที่เที่ยวนนทบุรี แห่งนี้ประกอบไปด้วยวิหารต่าง ๆ ที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมอันวิจิตรงดงาม โดยวิหารแต่ละหลังจะประดับไปด้วยลวดลายภาพเขียนสีพุทธศิลป์แบบจีนครับ ทำการก่อสร้างตามแนวปรัชญาและคติธรรมทางศาสนาพุทธจีนนิกายฝ่ายมหายานครับ โดยจะมีการใช้ สีน้ำเงิน สีแดง และสีทอง เป็นสีหลัก ทั้ง วิหารพระกวนอิมโพธิสัตว์ วิหารหมื่นพุทธเจ้า วิหารบูรพาจารย์ รวมถึง ห้องปฏิบัติธรรม ที่พำนักสงฆ์ และ โรงเรียนพระปริยัติธรรม เลยครับ

วัดเล่งเน่ยยี่2

ภายในวัดยังเป็นที่ประดิษฐานของ พระพุทธเจ้า 3 องค์ ซึ่งก็คือ องค์อดีต องค์ปัจจุบัน และองค์อนาคต และรอบบริเวณของพระวิหารนั้นยังประดับด้วยหินแกะสลักต่างๆ อีกมากมายที่นำเข้ามาจากเมืองจีน

อีกทั้งภายในวัดก็ยังได้ประดิษฐาน เจ้าแม่กวนอิม ที่ทำการแกะสลักมาจากไม้หอมต้นเดียว รวมถึงองค์เทพสำคัญอื่นๆ ของนิกายมหายานอีกด้วยครับ จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า ทำไมที่นี่ถึงกลายเป็นศูนย์รวมใจของคนไทยเชื้อสายจีนต่างพากันเดินทางมาไหว้พระ ขอพร ครับ

ข้อมูล ของ วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ นนทบุรี

  • สถานที่ตั้งของวัด : ถนนเทศบาล 9 ตำบลโสนลอย อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 น. – 20.00 น.

รวมถึง วันเล่งเน่ยยี่2 ยังได้ตั้งเป็นพุทธสถานเพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้มาปฏิบัติธรรม และประกอบพิธีกรรมในพระพุทธศาสนาฝ่ายมหายานจีนนิกายอีกด้วยครับ อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งในวัดที่คนนิยมเดินทางมา แก้ชง เพื่อไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย ให้เกิดความเป็นเป็นสิริมงคลต่อชีวิตกันครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top