เปิดพิกัดสายบุญ เที่ยวไหว้พระ วัดหนองแวง ขอนแก่น กราบพระมหาธาตุแก่นนคร สิ่งศักดิ์สิทธิ์

วัดหนองแวง
วัดหนองแวง

วัดหนองแวง เป็นพิกัดที่สายบุญหลายคนนั้นต่างใฝ่ฝันว่าจะต้องไปเที่ยวชม ไปไหว้พระ ทำบุญ กันให้ได้สักครั้ง หากพูดถึงหนึ่งในสัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนา ของ จังหวัดขอนแก่น คงต้องนึกถึง พระมหาธาตุแก่นนคร ที่อยู่ภายในที่ วัดดัง ขอนแก่น แห่งนี้ครับ แต่ทว่าจะมีความสวยงามมากขนาดไหน ถ้าอยากรู้ลองตามเราไปดูกันเลย

วัดหนองแวง จังหวัดขอนแก่น

วัดหนองแวง

ประวัติและความเป็นมา

พระมหาธาตุแก่นนคร จะอยู่ใน วัดหนองเวง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ซึ่งนี่คือวัดเก่าแก่ที่มีอายุมากกว่า 200 ปีแล้วครับ ส่วนพระมหาธาตุแก่นนคร ถูกสร้างขึ้นมาเมื่อปี พ.ศ. 2539 สาเหตุที่สร้างก็เนื่องในวโรกาสที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระองค์ทรงครองสิริราชสมบัติครบรอบ 50 ปี นั่นเองครับ

พระมหาธาตุแก่นนคร หรือ พระธาตุ 9 ชั้น แห่งนี้ เป็นอาคารคอนกรีตที่มีการเสริมเหล็กก่ออิฐถือปูน พร้อมกับมียอดเป็นทรงเจดีย์ ด้านบนยอดเจดีย์หลังนี้สามารถมองเห็นวิวของบึงแก่นนคร และเมืองขอนแก่นได้แบบเต็ม ๆ ตาเลยครับ โดยมีความสูง 80 เมตร และมีพระจุลธาตุ 4 องค์ โดยจะตั้งอยู่ทั้ง 4 มุม พร้อมด้วยกำแพงแก้วพญานาค 7 เศียรรายล้อมอยู่รอบๆ ถูกสร้างเป็นแบบศิลปะในสมัยทวาราวดี ผสมผสานกับศิลปะแบบอินโดจีน ภายในองค์พระธาตุจะมีอยู่ทั้งหมด 9 ชั้นด้วยกันครับ ส่วนด้านในก็จะปูพื้นด้วยหินอ่อน

วัดหนองแวง

สำหรับนักท่องเที่ยวนั้นสามารถเข้าเยี่ยมชมภายใน พระมหาธาตุแก่นนคร ได้ทั้งหมด 9 ชั้นเลยครับ โดยทุกชั้นนั้นจะมีความวิจิตรสวยงามและมีความน่าสนใจแตกต่างกันไปในแต่ละชั้น โดยที่ชั้นบนสุดจะเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุครับ อย่างชั้นที่ 1 ก็จะมีความน่าสนใจอยู่ตรงที่ มีลักษณะเป็นหอประชุม และมีพระประธานประดิษฐานอยู่ 4 องค์ ซึ่งโดยรอบ นั้นก็จะมีการตกแต่งด้วยลวดลายต่างๆ ทั้งเสา บานประตู และหน้าต่าง รวมไปถึงการแกะสลักเป็นนิทานเรื่องจำปาสี่ต้น โดยเฉพาะที่บานประตูใหญ่ ที่จะแกะสลักเป็นรูปแบบ 3 มิติ เลยทีเดียว

การเดินทาง ไปกราบไหว้ พระมหาธาตุแก่นนคร จังหวัดขอนแก่น

หากออกมาจากทางตัวเมืองขอนแก่น ให้ตั้งต้นที่สี่แยกประตูเมือง แล้วให้ขับรถไปบนถนนศรีจันทร์ ซึ่งจะผ่านตลาดบางลำพู พอผ่านตลาดแล้วให้เลี้ยวขวาเข้าถนนกลางเมืองอีกครั้งครับ ชับต่อไปผ่าน สภอ.เมือง และวัดกลาง ไปอีกราว ๆ 400 เมตร ก็จะเจอจุดหมายอยู่ด้านซ้ายมือครับ

ข้อมูล วัดพระธาตุหนองแวง จังหวัดขอนแก่น

  • สถานที่ตั้ง : ตำบลในเมือง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 18.00 น.

สำหรับ วัดหนองแวง ถือว่าเป็นอีกหนึ่ง วัดสวยและศักดิ์สิทธิ์ของ ที่ชาวขอนแก่นต่างให้ความเคารพและศรัทธากันอย่างมาก ใครมาเที่ยวขอนแก่น อย่าลืมหาเวลามากราบไหว้ พระมหาธาตุแก่นนคร ที่วัดนี้กันด้วยนะครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top