ปักหมุดที่เที่ยวอยุธยา วัดภูเขาทอง ชมสถาปัตยกรรมโบราณไทย-พม่า

วัดภูเขาทอง คือหนึ่งใน วัดดังอยุธยา ที่ถูกสร้างขึ้นมาในช่วงประวัติศาสตร์การทำสงครามระหว่างชนชาติไทยกับชนชาติพม่าในสมัยก่อน และอย่างที่รู้กันดีว่า อยุธยา นั้น เป็นจังหวัดที่รวมเอา วัดสวย วัดเก่าแก่โบราณไว้มากมาย วันนี้เราเลยอยากพาไปเที่ยวไหว้พระ วัดสวยอยุธยา แห่งนี้กันครับ

วัดภูเขาทอง จังหวัดอยุธยา

วัดภูเขาทอง

ประวัติและความเป็นมา

วัดสวยอยุธยา แห่งนี้อยู่ภายใน อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นอีกหนึ่งในวัดของจังหวัดนี้ที่ใครมาอยุธยาส แล้วต้องปักหมุดเพื่อมาเที่ยวไหว้พระกันเลยครับ วัดนั้นถูกสร้างขึ้นโดยพระเจ้าหงสาวดีบุเรงนอง ในปีพ.ศ. 2112 ซึ่งเป็นครั้งที่ได้ยกทัพมาเพื่อตีกรุงศรีอยุธยานั่นเองครับ และสร้างพระเจดีย์ภูเขาทองขนาดใหญ่แบบมอญขึ้นมา เพื่อเป็นที่ระลึกเมื่อครั้งที่รบชนะไทย

ความน่าสนใจภายในวัด

1. พระเจดีย์ภูเขาทองใหญ่แบบมอญ

โดยลักษณะเด่นของเจดีย์องค์นี้ ก็คือ มีฐานของเจดีย์คล้ายกับแบบมอญของประเทศพม่า ซึ่งสันนิษฐานกันว่า เจดีย์องค์นี้ถูกสาร้งขึ้นมาเพื่อชัยชนะ แต่ทว่าก็สร้างได้เพียแค่งรากฐานเท่านั้น ก่อนที่จะยกทัพถอยกลับไป จากหนังสือคำให้การของกรุงเก่าได้กล่าวเอาไว้ว่า ทำการก่อสร้างในรัชสมัยสมเด็จพระนเรศวร เมื่อปี พ.ศ. 1930

วัดภูเขาทอง

ครั้งที่พระองค์ ทรงกอบกู้เอกราชกลับคืนมาจากชนชาติพม่า ในปี พ.ศ. 2127 จึงทรงโปรดเกล้าให้ทำการสร้างเจดีย์แบบไทยเอาไว้เหนือฐานเดิม ที่ได้ทำการสร้างเอาไว้เพียงรากฐาน ณ สมรภูมิทุ่งมะขามหย่อง เลยทำให้เจดีย์องค์นี้มีลักษณะสถาปัตยกรรมสองแบบผสมกัน

2. วิหารแกลบ

สำหรับรอบ ๆ บริเวณวัดนั้น เราจะพบกับซากปรักหักพังตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา อย่างเช่น วิหารแกลบ ที่เป็นอาคารรูปสี่เหลี่ยมที่มีขนาดกว้าง 6 เมตร และความยาว 11.35 เมตร วางตัวยาวตามแนวนอน จากทิศตะวันออกไปจนถึงทิศตะวันตก หันหน้าไปทางทิศตะวันออกจะมีประตู่ 1 ทางมีฐานชุกชี ซึ่งเอาไว้สำหรับประดิษฐานพระพุทธรูป

วัดภูเขาทอง

ในปัจจุบันนั้นทางกรมศิลปากร ก็ได้สร้างพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงม้า ในบริเวณด้านหน้าของ วัดดังเมืองกรุงเก่า แห่งนี้เพื่อให้เาราได้สักการะบูชากันอีกด้วยครับ นอกจากนี้ บริเวณด้านข้างของวัดยังมีอ่างเก็บน้ำที่มีขนาดใหญ่ (แก้มลิง) เอาไว้ให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ ได้มีน้ำใช้ตลอดทั้งปีนั่นเองครับ

วิธีการเดินทาง

  • จากกรุงเทพฯ ไปยังจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นั้นมีระยะทางประมาณ 80 กิโลเมตร โดยใช้เวลาเดินทางอยู่ที่ประมาณ 1 ชั่วโมง 15 นาที
  • เดินทางจากเกาะเมืองอยุธยา ไป วัดภูเขาทอ อยู่ไปทางทิศเหนือประมาณ 1 กิโลเมตร โดยจะตั้งอยู่ริมถนนสายอยุธยา – อ่างทอง ซึ่งใกล้กับทุ่งภูเขาทองและพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สำหรับรถสาธารณะที่ผ่าน ก็คือ รถโดยสารสาย 101 (อยุธยา – ป่าโมก – อ่างทอง) และรถโดยสรสาย 1002 (อยุธยา – บางปะหัน – มหาราช)

ข้อมูลของวัด

  • สถานที่ตั้ง : หมู่ที่ 2 153 ตำบลภูเขาทอง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/jxLiGTa7HNZxZGbL8
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00 น. – 17.00 น.

หากใครกำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ที่ยังคงความสมบูรณ์และสวยงามกันอยู่ วัดภูเขาทอง ถือว่าตอบโจทย์ได้ดีเลยครับ แถมยังยังมีจุดให้ได้ถ่ายภาพสวย ๆ อยู่เป็นจำนวนมากอีกด้วย สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top