เปิดพิกัดสายบุญ เที่ยวไหว้พระ วัดอาทรรังสฤษฎิ์ สักการะ ขอพร หลวงปู่คง วัดดังสตูล

วัดอาทรรังสฤษฎิ์
วัดอาทรรังสฤษฎิ์

จุดเด่นของ สตูล นั้นนอกจากมี ที่เที่ยวทะเล และ ที่เที่ยวธรรมชาติ แล้วยังมีที่เที่ยวไหว้พระอย่าง วัดอาทรรังสฤษฎิ์ หรือ วัดละงู อีกหนึ่งวัดดังของจังหวัด ที่ชาวพุทธในพื้นที่ต่างให้ความเคารพและศรัทธากันเป็นอย่างมาก วันนี้เราเลยจะพาไปทำความรู้จักกับ วัดดังสตูล เพื่อให้รู้ว่าภายในวัดนั้นมีความเป็นมาอย่างไร และน่าสนใจตรงไหนกันครับ

วัดอาทรรังสฤษฎิ์ (วัดละงู) จังหวัดสตูล

วัดอาทรรังสฤษฎิ์

ประวัติความเป็นมาของวัด

วัดอาทรรังสฤษ หรือ วัดละงู นั้นมีรูปหล่อของ พระครูอาทรขันติคุณ (หลวงปู่คง) นามเดิมคือ คง แก้วเหมือน ซึ่งท่านได้เดินทางมายัง วัดอาทรรังสฤษ อำเภอละงู เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ.2490 สมัยนั้นเป็นวัดร้าง หลวงปู่คง ตัดสินใจอยู่ร่วมกับชาว อ.ละงู เพื่อพัฒนาวัดอาทรรังสฤษฎิ์ ให้ได้กลายเป็นมรดกทางสังคมแก่ลูกหลานชาว อำเภอละงู ลืบต่อ ๆ กันไป ครับ

ความน่าสนใจภายในวัด

1. หลวงปู่คง พระครูอาทรขันติคุณ

วัดอาทรรังสฤษฎิ์

หลวงปู่คง ท่านถึงแก่มรณภาพ เมื่อ วันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2520 ด้วยโรคปอดไม่ทำงาน ซึ่งภายในงานศพของ หลวงปู่คง นั้นผู้คนต่างมีความโศกเศร้าเสียใจ และเดินทางหลั่งไหลมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก โดยมีความเชื่อกันว่าผู้ที่ศรัทธาและบูชาหลวงปู่คง จะทำให้เดินทางแคล้วคลาดปลอดภัยจากภัยอันตราย อีกทั้งมีผู้ให้ความเมตตา และผู้นับถือท่านนิยมนำเอา ขนมโค กาแฟดำ พร้อมด้วย บุหรี่ 1 มวน และหนังตะลุง มาแก้บนกันอยู่เสมอครับ

2. พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านละงู

วัดอาทรรังสฤษฎิ์

ใครที่มาสักการะบูชา ไหว้พระขอพร หลวงปู่คง กันเรียบร้อยแล้ว ฝั่งตรงข้ามกับวัดละงู (อาทรรังสฤษ) นั้นจะมีพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านละงูอยู่ด้วยครับ โดยจะเป็นอาคารสองชั้น ชั้นล่างจะเป็นแหล่งรวบรวมสินค้าผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน งานฝีมือท้องถิ่น รวมถึงขนมต่าง ๆ มากมาย ให้เราได้เลือกซื้อเป็นของฝากกลับไป ส่วนชั้นบนนั้นเป็นที่จัดแสดงข้าวของ เครื่องใช้โบราณต่าง ๆ ให้ได้ชมกันครับ ใครที่พอมีเวลาอย่าลืมแวะมา ช้อป ชิม เที่ยว ชม กันดูได้ครับ

ข้อมูล ของ วัดอาทรรังสฤษ (วัดละงู) สตูล

  • สถานที่ตั้งของวัด : ถนน เทศบาล 4 ตำบล กำแพง อำเภอ ละงู จังหวัด สตูล
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 16.00 น.

อย่าลืมนะครับ หากได้มาเที่ยวสตูล กันเมื่อไหร่ แนะนำให้ลองแวะมากราบไหว้ ขอพร จาก หลวงปู่คง เสริมมงคลให้แก่ชีวิต เดินทางไปไหนจะได้แคล้วคลาดปลอดภัยครับ กันด้วยสำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top