เที่ยวไหว้พระ วัดสระมณี พิกัด วัดสวยอุดรธานี ที่สายบุญควรต้องไป

สำหรับวันนี้ วัดสวยภาคอีสาน ที่เรากำลังจะพาทุกคนไปเยือนกันนั้น ก็คือ วัดสระมณี ซึ่งเป็นหนึ่งใน ที่เที่ยวอุดรธานี นั่นเองครับ ขอแนะนำสำหรับสายบุญที่อยากเที่ยวไหว้พระ ทางภาคอีสานเลยครับ เพราะวัดนี้หลายคนไม่ค่อยรู้จัก แต่ที่นี่มีความงดงามตระการตามากจริง ๆ โดยเฉพาะประติมากรรม พญานาค พร้อมกันแล้วเราไปเที่ยวชม วัดดังอุดรธานี แห่งนี้กันเลยดีกว่า 

วัดสระมณี จังหวัดอุดรธานี

วัดสระมณี

อุดรธานี ถูกจัดให้เป็นอีกหนึ่งจังหวัด ที่บรรดาสายมูนั้น ต่างพากันเดินทางไปเยี่ยมเยียนกันไม่ขาดสาย นอกจากที่มีวัดวาอาราม รวมถึงพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง และถิ่นแห่งพญานาคมากมายแล้ว อุดรธานียังมีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่ผู้คนนิยมไปขอพรกันมากมาย วันนี้จึงขอแนะนำ “วัดสะมณี” อีกหนึ่งสถานที่ เมื่อมาเยือนดินแดนแห่งความศรัทธาแล้วจะต้องไม่พลาด

ประวัติความเป็นมาของวัด

วัดสระมณี

วัดสระมณี อยู่ในบริเวณของ บ้านผักตบ ตำบลผักตบ อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี สร้างขึ้นมาเมื่อปี พ.ศ. 2338 ซึ่งเมื่อก่อนนนั้นวัดสะมณี จะมีสระแห่งหนึ่ง ที่มีเรื่องเล่ากันว่ามีลูกแก้วชนิดหนึ่งลอยขึ้นมาจากสระ และเปล่งแสงประกายงดงามมาก พอเมื่อมีการสร้างวัดนี้ขึ้นมา ชาวบ้านในบริเวณบ้านผักตบ เลยตั้งชื่อวัดนี้ว่า วัดสะมณีโชติ ส่วนเจ้าอาวาสรูปแรกของ วัดสะมณี มีชื่อว่า พระอธิการบาน พุทธจิตโต ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2488 คำว่า โชติ ก็หายไป เหลือแต่คำว่า สระมณี นั่นเองครับ เลยใช้เป็นชื่อวัดในปัจจุบันนั่นเอง

ความน่าสนใจภายในวัด

1. พระอุโบสถ

วัดสระมณี

ปัจจุบัน พระอุโบสถ นั้นได้ถูกบูรณะใหม่จากหลังเดิม โดยมีการยึดขนาดและความกว้างเท่าเดิม เพียงแต่เพิ่มรูปแบบให้มั่นคงและได้มาตรฐาน เพื่อให้ทันตามไปยุคสมัย พร้อมทั้งกำแพงแก้วล้อมรอบอุโบสถ ภายในอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานของ “พระพุทธพิบูลธนาภิรมย์” องค์พระประธาน เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยทรงเครื่อง มีขนาดหน้าตัก 60 นิ้ว สูง 2.90 เมตร กว้าง 2.4 เมตร และลึก 1.4 เมตร

ทางด้านรอบ ๆ โบสถ์ได้มีการสร้างพญานาค 4 ตระกูล ซึ่งได้แก่ ตระกูลสีทอง พญาวิรูปักษ์นาคราช, ตระกูลสีดำ พญากัณหาโคตรมะนาคราช, ตระกูลสีรุ้ง พญาฉัพพยาปุตตะนาคราช และตระกูลสีเขียว พญาเอราปถนาคราช ที่ได้อยู่ล้อมรอบกำแพงโบสถ์ได้วิจิตรงดงาม ผสมผสานกับรูปปั้นเทวดา และองค์พิฆเนศ ต่าง ๆ ครับ

2. หอปู่โคตร

วัดสระมณี

เป็นหอที่มีมาแต่เก่าแก่โบราณ ซึ่งไม่สามารถหาหลักฐานที่มีความแน่ชัดได้ว่าสร้างขึ้นในปี พ.ศ. ใดกันแน่ แต่มีการคาดว่าสำหรับการสร้างหอปู่โคตรน้้น นาจะประมาณเดียวกันกับการก่อตั้งวัดนี้ขึ้นมาครับ เพราะจากคำบอกเล่าต่อ ๆ กันมาของผู้เฒ่าผู้แก่ และจาก พระบานพุทธจิตฺโต เจ้าอาวาสองค์แรกของ วัดดังอุดรธานี แห่งนี้ ได้กล่าวว่า มีการพบเห็นหอปู่โคตรมาพร้อม ๆ กับการสร้างวัดสะมณีแห่งนี้ครับ และชาวบ้านผักตบก็ได้เล่าต่อ ๆ กันมาหลายชั่วอายุคนว่า พอเกิดมาต่างก็เห็นหอปู่โคตรคู่วัดสะมณี มาอย่างนี้มาแต่นานแล้ว

ข้อมูล

  • สถานที่ตั้ง : บ้านผักตบ ตำบลผักตบ อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 น. – 18.00 น.

และนอกจากนี้รอบ ๆ ของ วัดสระมณี ยังมีการสร้างรูปปั้นประติมากรรมที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนามากมายอีกด้วยครับ ตัวอย่างเช่น ยักษ์ เป็นต้น อีกทั้งยังมี สระมณี ซึ่งเป็นบ่อน้ำเล็ก ๆ ที่อยู่ด้านหน้าอุโบสถ ต้องยกให้เป็นอีกหนึ่ง วัดสวยอุดรธานี ที่ไม่ควรพลาดมาสักการะครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top