5 พิกัด สักการะ พญานาคราช ภาคอีสาน

วันนี้เราจะมาชวนทุกท่านไปตามรอย พญานาคราช ซี่งเป็นอีกหนึ่งในความเชื่อที่อยู่คู่คนไทยเรามาอย่างยาวนาน และถึงแม้ว่าพญานาคจะเป็นสิ่งที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ แต่ทว่ากาลเวลาก็ไม่สามารถทำให้ความเชื่อและความศรัทธาในเรื่องของ พญานาค นั้นสูญสลายไปได้เช่นกัน (เป็นความเชื่อส่วนบุคคลโปรดใช้วิจารณญาณ) ด้วยเหตุนี้จึงทำให้แหล่งท่องเที่ยวตามรอยพญานาค นั้นกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมและความสนใจเป็นอย่างมากครับ

5 สถานที่ไหว้ พญานาคราช สุดฮิต

พญานาค นั้นยังเป็นหนึ่งในเทพ 78 องค์ของไพ่เทวะมันตรา พยากรณ์ ซึ่งถือว่าเป็นไพ่พยากรณ์ 78 ใบ ที่เกิดจากความศรัทธาที่มีต่อเทพเชื้อสายต่าง ๆ อีกทั้งยังเป็นศูนย์รวมพลังศรัทธาของผู้คนทั่วโลกมาเป็นเวลานานหลายร้อยปี โดยมีความเชื่อต่อ ๆ กันมาว่าพญานาคทรงมีเทวานุภาพช่วยปกปักรักษา คุ้มครอง และเสริมโชคลาภแก่ผู้ที่มากราบไหว้สักการะขอพรอีกด้วยครับ ส่วนสถานที่ยอดฮิตที่คนมักไปกันมีดังนี้

1. ถ้ำนาคา จังหวัดบึงกาฬ

พญานาคราช

สถานที่ยอดนิยมที่ใคร ๆ ต่างก็พากันมาไหว้พญานาค มีสถานที่ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติภูลังกา ซึ่งพื้นที่ได้ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดบึงกาฬและจังหวัดนครพนม ส่วนบริเวณใกล้กับวัดถ้ำชัยมงคล จะมีเป็นถ้ำขนาดเล็ก ที่เกิดจากการกัดกร่อนของหิน จนทำให้มีรูปร่างคล้ายลำตัวของงูขนาดใหญ่ และมีลวดลายคล้ายเกล็ดงู โดยมีความสูงประมาณ 5-30 เมตร แถมนอกจากนี้ที่ถ้ำนาคาแล้วยังมีเส้นทางเดินป่าที่ชัดเจน พร้อมป้ายบอกทาง รวมถึงมีเจ้าหน้าที่คอยอยู่ตามจุดต่าง ๆ เพื่อรักษาความปลอดภัย ทำให้ผู้มีจิตศรัทธาและผู้ที่หลงใหลธรรมชาตินิยมเดินทางไปสักการะขอพรกันไม่ขาดสาย

  • สถานที่ตั้ง : ตำบลโพธิ์หมากแข้ง อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ
  • เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-15.00 น.

2. วัดภูตะเภาทอง จังหวัดอุดรธานี

พญานาคราช

เป็นทั้งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมะและประวัติศาสตร์ มีสถานที่ตั้งอยู่บนเทือกเขาภูพาน มีพื้นที่มากกว่า 15 ไร่ ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นลานหิน โดยมีหินลักษณะแปลกตาขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก ความน่าสนใจของวัดนี้ ก็คือ พญานาคราชสีทอง ที่ชื่อว่า “มุจลินท์” ที่หลวงพ่อท่านได้สร้างขึ้นตามนิมิต และรอยฝ่ามือแดงที่ได้ปรากฏให้เห็นบริเวณหินก้อนใหญ่ ต้องยกให้วัดแห่งนี้เป็นหนึ่งในที่ท่องเที่ยวที่มีความสวยงามตามธรรมชาติ รวมถึงมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ได้ไปกราบไหว้ขอพรกัน

  • สถานที่ตั้ง : บ้านหนองแวงสีชมพู ตำบลกุดหมากไฟ อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี
  • เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-17.00 น.

3. วัดพระธาตุหนองบัว จังหวัดอุบลราชธานี

พญานาคราช

เป็นหนึ่งในวัดสำคัญของจังหวัดอุบลราชธานี โดยจะมีพื้นที่ทั้งหมด 50 ไร่ สำหรับภายในวัดนั้นจะมีพระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์ หรือพระธาตุหนองบัว ซึ่งเป็นเจดีย์ที่จำลองมาจากเจดีย์พุทธคยา ประเทศอินเดีย ด้านบริเวณทางเข้าพระเจดีย์ จะมีรูปปั้นพญานาคราชขนาดใหญ่ 2 องค์ ซึ่งก็คือ ท่านปู่กริชกรกต และท่านย่ามณีเกตุ ที่ประดิษฐานไว้คู่กัน เพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธาได้เดินทางไปกราบไหว้สักการะ ขอพร ขอโชคลาภ

  • สถานที่ตั้ง : ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี
  • เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-17.00 น.

4. วัดถ้ำผาแด่น จังหวัดสกลนคร

พญานาคราช

หนึ่งในวัดเก่าแก่อายุนับร้อยปี มีสถานที่ตั้งอยู่บนเทือกเขาภูพาน ใกล้หมู่บ้านดงน้อย อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ที่มีบรรยากาศร่มรื่น ทั้งยังเต็มไปด้วยพรรณไม้หลากหลายชนิด โดยภายในวัดดัง สกลนคร นั้นมีงานประติมากรรมแกะสลักหินทรายบนผาหิน อย่างเช่น ภาพแกะสลักพระพุทธสีหไสยาสน์ขนาดใหญ่ รวมถึงภาพแกะสลักพุทธประวัติ เป็นต้น และยังมีรอยพระพุทธบาท 4 รอยจำลอง ความน่าสนใจหลักคงไม่พ้น องค์พญานาคปรกสีเหลืองทองขนาดใหญ่ ที่มีชื่อว่า พระพุทธชัยราชา ซึ่งประดิษฐานอยู่ใต้เศียรพญานาค ให้เราได้ไปกราบไหว้ขอพรกัน

  • สถานที่ตั้ง : ตำบลดงมะไฟ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร
  • เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 18.00 น. 

5. พญาศรีสัตตนาคราช จังหวัดนครพนม

พญานาคราช

สำหรับ นครพนม นั้นมีความเชื่อที่ว่า พญานาค ก็คือ ผู้ดูแลปกปักษ์รักษาแถบลุ่มน้ำโขง รวมถึงการรักษาพุทธศาสนา และองค์พระธาตุพนม จึงทำให้มีการก่อสร้าง พญาศรีสัตตนาคราช นี้ขึ้นมา ด้วยการหล่อจากทองเหลือง มีน้ำหนักรวม 9,000 กก. โดยจะเป็นรูปพญานาคขดหาง 7 เศียร มีความสูง 15 เมตร และสามารถพ่นน้ำได้ด้วยครับ จึงทำให้สถานที่นี้กลายเป็นแลนด์มาร์กของนครพนม ที่มีประชาชน และนักท่องเที่ยวพากันเดินทางมากราบไหว้บูชา ขอพรองค์พญาศรีสัตตนาคราช เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัวครับ

  • สถานที่ตั้ง : ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม
  • เวลาเปิด-ปิด : ทุกวันและตลอดทั้งวัน

เป็นอย่างไรบ้างกับ 5 สถานที่ตามพญานาคราช ที่เราได้นำมาฝากกัน นี่เป็นแค่เพียงส่วนส่วนน้อยเท่านั้นครับ เพราะในประเทศไทยเรายังมีวัดวาอาราม รวมถึงสถานที่ไหว้พญานาคอยู่อีกเป็นจำนวนมาก เอาไว้เราจะนำมาฝากกันอีกครั้งในบทความต่อ ๆ ไป สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top