พิกัด เที่ยวไหว้พระ วัดเขาช่องกระจก วัดสวย เมืองประจวบ

วัดเขาช่องกระจก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

วัดเขาช่องกระจก

ประวัติและความเป็นมา

วัดธรรมิการามวรวิหาร หรือ วัดเขาช่องกระจก ตั้งอยู่บนเขาช่องกระจกเป็นภูเขาขนาดเล็กตั้งอยู่ด้านหลังศาลากลางจังหวัดติดต่อกับอ่าวประจวบคีรีขันธ์ อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ด้านบนยอดเขานั้นเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และรอยพระพุทธบาทจำลอง โดยรอยพระพุทธบาทจำลองแห่งนี้แรกเริ่มเดิมทีนั้นสร้างโดย หม่อมเจ้าทองเติม ทองแถม ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยญาติพี่น้องเพื่อเป็นที่สักการะของประชาชน เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2473

วัดเขาช่องกระจก

ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2496 คณะกรรมการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมีพันตำรวจเอก ตระกูลวิเศษศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน ได้พร้อมใจกันมอบถวายรอยพระพุทธบาทและภูเขาช่องกระจก ตลอดจนบริเวณโดยรอบแก่วัดธรรมมิการามวรวิหาร และจากนั้นทางวัดได้จัดให้มีงานประจำปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2497 เป็นต้นมา

และพระบรมสารีริกธาตุนั้น ในหลวงรัชการที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทั้งสองพระองค์ทรงมีราชศรัทธา พระราชทาน พระบรมมิการาม ให้ ณ วันที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2501

วัดเขาช่องกระจก

ทำความรู้จักกับ เขาช่องกระจก

เขาช่องกระจก เป็นภูเขาขนาดย่อมๆ มีความสูง 245 เมตร อยู่ติดกับริมอ่าวประจวบฯ ความน่าสนใจของที่นี่นอกจากการได้เที่ยวชมวิวสวยๆบนยอดเขาแล้ว ในบริเวณของวัดแห่งนี้ จะมียอดเขาที่มีช่องทะลุโปร่งคล้ายกรอบกระจก เป็นมุมยอดฮิตไม่ว่าใครก็ต้องไปถ่ายรูปชมวิวกัน

วัดเขาช่องกระจก

ไม่แปลกใจเลยที่ว่าทำไม เขาช่องกระจก แห่งนี้ คือ สัญลักษณ์ของเมืองประจวบคีรีขันธ์ เพราะเป็นจุดชมวิวเมืองประจวบคีรีขันธ์ที่ดีทีสุดอีกแห่งหนึ่งเลย เราจะสามารถมองเห็นทั้ง เขาตะนาวศรี อ่าวประจวบฯ อ่าวน้อย อ่าวมะนาว เขาตาม่องล่าย เขาล้อมหมวก และตัวเมืองประจวบฯ ได้โดยรอบเลยครับ และเมื่อเดินลุยบันได 396 ขั้นถึงไปบนยอดเขา เราก็จะเห็นทางขึ้นไปที่ วัดเขาช่องกระจก เป็นวัดสวย ๆ ที่อยู่บนยอดเขานั่นเอง

ความน่าสนใจ ของ วัดธรรมิการามวรวิหาร

เราสามารถที่จะเดินทางขึ้นบันไดจำนวน 396 ขั้น เพื่อไปกราบรอยพระพุทธบาทพร้อมทั้งสักการะพระบรมสารีริกธาตุได้อย่างสะดวกสบายมากๆ เพราะทางวัดได้ทำบันไดคอนกรีตเพื่อขึ้นไปสู่ยอดเขาอย่างดีเลยครับ เพียงแต่ต้องคอยระวังฝูงลิงแสมที่มีจำนวนมากที่อาศัยอยู่บนภูเขา แถมมักจะมานั่งอยู่ตามขั้นบันไดคอยสอดส่องว่ามีนักท่องเที่ยวคนไหนที่ถือของกินขึ้นมาบ้าง แต่โดยส่วนใหญ่แล้วลิงเขาช่องกระจกจะไม่ก้าวร้าวมากนัก

วัดเขาช่องกระจก

ส่วนโดยบริเวณของเขากระจกนั้น จะเป็นรูของสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด ที่อยู่ตรงกลางของช่องเขา ดูแล้วลักษณะคล้ายกับเศษแก้ว เศษกระจก โดยไฮไลท์จะอยู่ที่เมื่อเราถ่ายภาพให้ตรงกับแนวของพระอาทิตย์ เราจะเห็นแสงสะท้อนออกมาจากรูของช่องเขานั่นเองครับ ก็เลยทำให้เห็นเป็นกระจกขนาดใหญ่ขึ้นมา เหมือนกับชื่อ เขาช่องกระจก แห่งนี้เลย

การเดินทาง ไปยัง วัดธรรมิการามวรวิหาร

สำหรับการเดินทางไปยัง “เขาช่องกระจก หรือ “วัดธรรมิการาม” จากถนนเพชรเกษมแยกเข้าเมืองประจวบฯ ประมาณ 2 ก.ม. ลงสะพานข้ามทางรถไฟพบสี่แยกศาลากลาง วัดจะอยู่ทางซ้ายมือของสี่แยก ส่วนเขาช่องกระจกอยู่ไม่ไกลกัน

วัดเขาช่องกระจก

ข้อมูล เขาช่องกระจก

  • สถานที่ตั้ง : ตำบลอ่าวน้อย อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00 น. – 20.00 น.

ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไม จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ถึงได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ใครหลายๆคนนั่นชื่นชอบ เพราะไม่ว่าจะเป็นช่วงไหนที่นี่ก็ได้รับความนิยมอยู่เสมอครับ และทุกคนก็ไม่พลาดที่จะมาจุดชมวิวบนยอด “เขาช่องกระจก” ที่สามารถชมวิวเมืองประจวบฯ ได้สวยแห่งนี้อย่างแน่นอนครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top