เปิดพิกัดสายบุญ เที่ยวไหว้พระ “วัดรัตนคูหา” ขอพร พระกริ่งเขลางค์ กราบ พระพุทธชยันตีเมตตาทันใจโลกนาถ

สายบุญคนไหนมีแพลนไป เที่ยวภาคเหนือ วันนี้เรามี วัดสวยลำปาง ที่อยากแนะนำอย่าง วัดรัตนคูหา ที่อยู่ในหุบเขา ทั้งยังรายล้อมไปด้วยป่าเขียวขจี บรรยากาศดีสุด ๆ เหมาะแก่การไปสูดอากาศบริสุทธิ์ พร้อมกับไหว้พระ ขอพร ทำบุญ เพื่อเป็นการเสริมสร้างสิริมงคลมาก ๆ เลยครับ ใครที่รู้สึกสนใจ วัดสวยเมืองไทย แห่งนี้ ลองตามเราไปดูกันได้เลย

วัดรัตนคูหา แม่เมาะ ลำปาง

วัดรัตนคูหา

ประวัติความเป็นมาของวัด

วัดถ้ำผากล้วย (รัตนคูหา) มีสถานที่ตั้งอยู่ภายใน บ้านเมาะหลวงทุ่งกล้วย ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง วัดนี้ถูกสร้างขึ้นมาเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2529 แต่เดิมที่นี่เคยเป็นสำนักสงฆ์ที่มีชื่อว่า “สำนักสงฆ์ถ้ำผากล้วย” เป็นวัดสังกัดนิกายธรรมยุต ในเวลาต่อมาพระอธิการสุพจน์ (โก๊ะ) สุวใจ ท่านได้ทำการก่อสร้างและพัฒนาปรับปรุงวัด อีกทั้งยังได้ทำเรื่องขออนุญาตจากทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเพื่อขอตั้งเป็นวัดเมื่อปี พ.ศ. 2556 นั่นเองครับ

วัดรัตนคูหา

ความน่าสนใจภายในวัด

1. พระอุโบสถ

วัดรัตนคูหา

พระอุโบสถของวัดนั้น จะมีลักษณะสถาปัตยกรรมแบบล้านนาประยุกต์ โดยจะมีบันไดนาค 5 เศียรและ 7 เศียร ภายในเป็นที่ประดิษฐานของ พระไภษัทชยคุรุเขลางค์ หรือ พระกริ่งเขลางค์ เป็นองค์พระประธานของโบสถ์ มีขนาดหน้าตักกว้างประมาณ 50 นิ้ว หล่อขึ้นมาจากทองแดงบริสุทธิ์ ที่มีน้ำหนักมากกว่า 1,500 กิโลกรัม ซึ่งได้มาจากอะไหล่ที่หมดสภาพการใช้งานแล้วของทาง การไฟฟ้าฝ่ายผลิต แม่เมาะ นั่นเองครับ

วัดรัตนคูหา

โดยบริเวณฐานของพระอุโบสถนั้น ยังมีปล่องพญานาค ซึ่งมีความเชื่อกันว่าเป็นทางเข้าออกของพญานาค โดยมีผู้พบเห็นภาพเหมือนกับพญานาคมารอรับบุญในงานประเพณีใหญ่ของ วัดสวย ลำปาง แห่งนี้ครับ และปล่องนี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับถ้ำต่าง ๆ ในพื้นที่ ตำบลแม่เมาะ ได้อีกด้วย 

2. พระพุทธชยันตีเมตตาทันใจโลกนาถ

วัดรัตนคูหา

พระพุทธชยันตีเมตตาทันใจโลกนาถ นั้นจะประดิษฐานอยู่บริเวณเนินเขา ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปสักการะและชมวิวมุมสูงของ กฟผ. แม่เมาะ และอำเภอแม่เมาะได้แบบ 360 องศา

การเดินทางไป วัดรัตณคูหา

หากมาจากตัวเมืองลำปาง ให้ขับรถมุ่งหน้าไปทางอุตรดิตถ์ มาจนถึงสามแยกวชิราวุธ จากนั้นให้เลี้ยวซ้ายไปทางแม่เมาะ ขับต่อจากสามแยกมาจนถึง วัดถ้ำผากล้วย ระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร ใช้เวลาอยู่ที่ราว ๆ 12 – 15 นาที

วัดรัตนคูหา

ข้อมูล ของ วัดรัตณคูหา ลำปาง

  • สถานที่ตั้งของวัด : ตำบล แม่เมาะ อำเภอ แม่เมาะ จังหวัด ลำปาง
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 17.00 น.

วัดรัตนคูหา นั้นมีสถานที่สะอาด สะอ้าน และบรรยากาศดี มีความเงียบ สงบ ซึ่งเหมาะแก่การเดินทางมาทำบุญเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะได้ไหว้พระทำบุญกันแล้ว ยังได้ชมวิวทิวทัศน์สวย ๆ ของแม่เมาะ แบบไม่มีอะไรขวางกั้นสายตาเลยครับ ใครมาลำปางลองปักหมุดแล้วมาที่ วัดสวยลำปาง แห่งนี้กันดูครับ เชื่อว่าจะต้องถูกใจกันอย่างแน่นอน สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top