เปิดพิกัดสายบุญ เที่ยวไหว้พระ วัดสมุทรเจดีย์ กราบสักการะ องค์พระสมุทรเจดีย์ วัดดัง สมุทรปราการ

วัดสมุทรเจดีย์
วัดสมุทรเจดีย์

วันนี้เราจะพาไปไหว้พระกันที่ สมุทรปราการ กับ วัดสมุทรเจดีย์ หรือ วัดพระสมุทรเจดีย์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเมืองสมุทรปราการ เพื่อกราบสักการะ องค์พระสมุทรเจดีย์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่เรียกได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์ และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นที่นับถือบูชาของคนเมืองปากน้ำมาช้านานค่ะ 

วัดสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ

วัดสมุทรเจดีย์

ประวัติความเป็นมาของวัด

วัดสมุทรเจดีย์ วัดสวยสมุทรปราการ ซึ่งวัดนี้จะตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 3 บ้านเจดีย์ ตำบลปากคลองบางปลากด อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ นั่นเองครับ โดยจะอยู่ฝั่งตรงข้ามกับ ศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ เป็นวัดที่มีชื่อเสียงมากๆ เพราะมีจำนวนผู้คนที่พากันเดินทางมาเคารพสักการะบูชาแบบไม่ขาดสายเลยครับ อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ประจำจังหวัดสมุทรปราการอีกด้วย นั่นเป็นเพราะว่าภายในวัดเป็นสถานที่ประดิษฐานของ องค์พระสมุทรเจดีย์ หรือ พระเจดีย์กลางน้ำ นั่นเองครับ

วัดสมุทรเจดีย์

ซึ่งปกติแล้วชาวบ้านจะเรียกที่นี่กันว่า พระเจดีย์กลางน้ำ เนื่องจากในสมัยก่อนนั้น บริเวณที่ทำการก่อสร้างพระสมุทรเจดีย์เป็นเกาะที่มีน้ำล้อมรอบครับ แต่เวลาต่อมา ตลิ่งฝั่งขวาของแม่น้ำได้ยื่นออกมาและไปเชื่อมติดกับเกาะที่เป็นที่ตั้งของ พระเจดีย์ จึงทำให้ในปัจจุบันก็ไม่ได้เป็นเกาะแล้วครับ 

ความน่าสนใจภายในวัด

พระสมุทรเจดีย์

วัดสมุทรเจดีย์

สำหรับ พระสมุทรเจดีย์ สมุทรปราการ แห่งนี้สร้างขึ้นมาเมื่อปี พ.ศ. 2362 ซึ่งเป็นในสมัยรัชกาลที่ 2 นั่นเองครับ พระองค์ทรงรับสั่งให้สร้างพระมหาเจดีย์ ขึ้นที่เกาะกลางน้ำแล้วทรงพระราชทานนามว่า “พระสมุทรเจดีย์” แต่ยังไม่ทันแล้วเสร็จ ก็ได้สิ้นรัชกาลก่อน ในเวลาต่อมา ในหลวงรัชกาลที่ 3 พระองค์ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ทำการสร้างต่อเป็นพระเจดีย์สูง 20 เมตร จนเสร็จสมบูรณ์ครับ

มาถึงในรัชกาลที่ 4 นั้น พระองค์ก็ทรงให้เปลี่ยนรูปทรงของ พระเจดีย์ แล้วก่อให้สูงขึ้นไปอีก รวมเป็น 38 เมตร อีกทั้งยังได้อัญเชิญ พระบรมสารีริกธาตุ 12 องค์ จากพระบรมมหาราชวังมาบรรจุเอาไว้แทนของเดิมที่ได้มีผู้เข้ามาลักลอบไปครับ โดยยังมี พระชัยวัฒน์ รวมถึงพระปางห้ามสมุทรไว้อีกด้วยครับ

วัดสมุทรเจดีย์

ถ้าได้ลองมองดู องค์พระสมุทรเจดีย์ กันดี ๆ แล้ว จะเห็นได้ถึงความงดงามที่อธิายออกมาไม่ถูกเลยครับ ด้วยสีขาวอันโดดเด่น มองดูแล้วสะอาดตาขององค์พระเจดีย์ ตัดกับสีฟ้าของท้องฟ้า รวมถึงสีเขียวของต้นไม้ใบหญ้า และยังได้วิวของริมน้ำเจ้าพระยามาเป็นฉากหลัง จนทำให้ภาพที่อยู่ตรงหน้านั้น สวยงามจนสุดจะบรรยายเลยครับ

ความน่าสนใจอื่นๆ

สำหรับบริเวณรอบๆ วัดดังสมุทรปราการ แห่งนี้จะมี พระวิหารหลวง ที่ห้ามไม่ได้เลยถ้ามาที่นี่ เพราะเราจะได้กราบนมัสการ พระพุทธรูปปางห้ามสมุทร ซึ่งประดิษฐานอยู่ด้านในนั่นเองครับ โดยมีความเชื่อต่อ ๆ กันว่าการประดิษฐานพระปางห้ามสมุทรเอาไว้ ณ ที่แห่งนี้จะช่วยห้ามสิ่งเลวร้ายที่จะเกิดขึ้นจากทางทะเลได้ ไม่ว่าจะเป็น พายุต่างๆ ที่จะเข้ามาจากทางปากน้ำ

วัดสมุทรเจดีย์

ซึ่งภายในวัดก็ยังมีสิ่งก่อสร้างอยู่ด้วยกันอีกหลายอย่าง โดยไม่ว่าจะเป็น หอระฆัง หอเทียน ที่อยู่ใกล้กันกับพระวิหารหลวง หรือ เก๋งจีน ซึ่งเป็นศาลาที่พักสถาปัตยกรรมแบบจีน และ หลักผูกเรือ ที่เป็นหลักศิลาแปดเหลี่ยมที่ยอดเสาจะมีการแกะสลักเป็นรูปดอกบัวตูมคับ

ส่วนอีกด้านหนึ่งขององค์พระเจดีย์นั้น จะมีอาคารทรงยุโรปที่เรียกกันว่า ตึกฝรั่ง หรือ ศาลาทรงยุโรป ที่ได้สร้างขึ้นมาในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยจะเป็นศาลาโถง มีด้วยกันจำนวน 5 ห้อง เป็นทรงแบบยุโรป มีประตูโค้งมน ใช้ในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ สำหรับภายในจะมีปูนปั้นประดับที่มีความสวยงามมากๆ และยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังเกี่ยวกับการสร้างเมืองสมุทรปราการ รวมถึงการสร้างพระสมุทรเจดีย์อีกด้วยครับ

ข้อมูล ของ วัดพระสมุทรเจดีย์ สมุทรปราการ

  • สถานที่ตั้งของวัด : หมู่ 3 ถนนสุขสวัสดิ์ ตำบลปากคลองบางปลากด อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00 น. – 20.00 น.

และในทุกๆ ปี จังหวัดมุทรปราการ จะทำพิธีเฉลิมฉลอง องค์พระสมุทรเจดีย์ ปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมืองที่อยู่ภายใน วัดสมุทรเจีดย์ แห่งนี้ ในวันแรม 5 ค่ำ เดือน 11 ด้วยครับ โดยจะมีการเชิญ ผ้าแดง ผืนใหญ่ตั้งไว้บนบุษบก จากนันทำการแห่รอบเมือง และล่องไปตามแม่น้ำเจ้าพระยาไปจนถึงอำเภอพระประแดง แล้วถึงจะแห่กลับมาเพื่อทำพิธีทักษิณาวัตร และจะนำเอาผ้าไปห่มองค์พระสมุทรเจดีย์นั่นเองครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top