เที่ยววัดสวย ชัยนาท วัดพระบรมธาตุวรวิหาร กราบขอพร เจดีย์พระบรมธาตุ

การเดินทางจากกรุงเทพฯ มาไม่ไกล ถึงจังหวัดชัยนาท เพื่อกราบไหว้พระธาตุ กันที่ วัดพระบรมธาตุวรวิหาร ซึ่งเป็นเจดีย์พระบรมธาตุรูปแบบสถาปัตยกรรมอู่ทอง บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า นั้นได้รับความนิยมมากในทุกวันนี้ สำหรับใครที่ยังไม่เคยไปเที่ยวไหว้พระมาก่อน เราจะพาไปทำความรู้จักกับ วัดดัง ชัยนาท แห่งนี้ให้เองครับ

วัดพระบรมธาตุวรวิหาร จังหวัดชัยนาท

วัดพระบรมธาตุ วรวิหาร ตั้งอยู่บนฝั่งขวาของแม่น้ำเจ้าพระยา หมู่ 6 ตำบลชัยนาท อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท เป็น พระอารามหลวง ชั้นโท

วัดพระบรมธาตุวรวิหาร

ประวัติความเป็นมาของวัด

วัดพระบรมธาตุ วรวิหาร เดิมมีนามว่า “วัดพระธาตุ” และมีนามเรียกอีกนามหนึ่งว่า “วัดหัวเมือง” สร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยขอมเรืองอำนาจอยู่แถบลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีพระบรมสารีริกธาตุบรรจุอยู่ในองค์พระเจดีย์ วัดพระบรมธาตุ วรวิหาร เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับประกอบพิธีพุทธาภิเษกของพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ น้ำหน้าวัดพระบรมธาตุถือว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์นำไปใช้ในพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาอีกแห่งหนึ่ง

ความน่าสนใจภายในวัด

เจดีย์พระบรมธาตุ

วัดพระบรมธาตุวรวิหาร

องค์พระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ไม่ปรากฏหลักฐานว่าใครสร้างมีแต่ตำนานกล่าวกันต่อ ๆ มาว่าองค์พระเจดีย์สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าศรีธรรมาโศกราชกษัตริย์แห่งอินเดีย ได้ให้พระสงฆ์มาเผยแผ่พระศาสนายังประเทศต่าง ๆ รวมทั้งประเทศไทยด้วย โดยได้ผ่านมาทางสุวรรณภูมิ

สิ่งที่น่าสนใจอื่น ๆ ภายในวัด

พระวิหารเก้าห้อง : สันนิษฐานว่าสร้างพร้อมกับเจดีย์พระบรมธาตุ ภายในวิหารมีบ่อน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์มีน้ำออกมาตามธรรมชาติ อายุ 700 กว่าปี

วัดพระบรมธาตุวรวิหาร

พระอุโบสถ : อยู่ทางด้านใต้ติดกับพระวิหาร สันนิษฐานว่าสร้างพร้อมกับพระวิหาร มีร่องรอยการบูรณะซ่อมแซมหลายครั้ง ภายในอุโบสถมีพระประธานเป็นพระพุทธรูปปูนปั้นขนาดใหญ่ลงรักปิดทองปางมารวิชัย

หลวงพ่อเพชรจำลอง : สำหรับองค์เดิมพระมหาธรรมราชาลิไท ท่านได้สร้างไถ่เมืองชัยนาทคืนมาจากพระเจ้าอู่ทอง ปัจจุบันทางกรมศิลปากรได้เป็นคนเก็บรักษาเอาไว้

พระพุทธรูปปางนาคปรก : ทำขึ้นมาจากศิลาทราย โดยพบบริเวณพระบรมธาตุเจดีย์

วัดพระบรมธาตุวรวิหาร

พิธีห่มผ้าพระธาตุเจดีย์

องค์พระเจดีย์บรรจุถือเป็นประเพณีเก่าแก่ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น ชมชบวนแห่ผ้าพระธาตุทางเรือ จากบริเวณหน้าเขื่อนเรียงหิน ศาลากลางจังหวัดชัยนาท ไปจนถึงท่าน้ำหน้าวัดพระบรมธาตุ วรวิหาร โดยประเพณีดังกล่าวจัดขึ้นเนื่องในเทศกาลวันเข้าพรรษาของทุกปี เป็นการสักการะบูชาองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และสืบสานประเพณีที่มีมาแต่โบราณพระบรมสารีริกธาตุ

วัดพระบรมธาตุวรวิหาร

รวมทั้งช่วยสร้างความสมัครสมานสามัคคีและเชื่อมโยงพุทธศาสนิกชนให้ใกล้ชิดกับพุทธศาสนาให้มากยิ่งขึ้น โดยถือเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของชาวชัยนาทเชื่อว่าหากทำการห่มผ้าพระธาตุเจดีย์จะมีความเจริญรุ่งเรืองและเป็นสิริมงคลกับตนเอง

วิธีการเดินทาง

วัดพระบรมธาตุ วรวิหาร มีสถานที่ตั้งอยู่ห่างออกจากตัวเมืองชัยนาทประมาณ 4 กิโลเมตร หากขับรถจากอำเภอเมืองชัยนาท ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 340 ขับไปจนถึงสี่แยกตัดกับทางหลวงหมายเลข 3183 จากนั้นเลี้ยวซ้ายประมาณ 1 กิโลเมตร หรือจะขึ้นรถโดยสารประจำทางสายกรุงเทพฯ-วัดสิงห์ ก็ได้เช่นกันครับ

ข้อมูล วัดบ้านหงา จังหวัดระนอง

  • สถานที่ตั้ง : ตำบลชัยนาท อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.30 น. – 18.00 น.

วัดพระบรมธาตุวรวิหาร เป็นอีกหนึ่งวัดสวย ชัยนาท ที่ควรต้องมาเยือนหากได้มายังจังหวัดนี้เลยครับ มีมุมให้สายบุญที่ชอบถ่ายรูปได้เก็บภาพเยอะมาก แถมยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงพิพิธภัณฑ์ ให้ได้ไปเข้าเยี่ยมชมกันอีกด้วยครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top