เที่ยวอยุธยา ไหว้พระ วัดมหาธาตุ ชมเศียรพระพุทธรูป สุดอันซีน

วันนี้ วัดสวยเมืองไทย จะพาทุกท่านไปเที่ยวไหว้พระ วัดมหาธาตุ พระนครศรีอยุธยา กันครับ เพื่อไปเที่ยวชมความงามของ เศียรพระพุทธรูปที่มีรากไม้ปกคลุม ที่ให้ความรู้สึกอันซีนเมื่อได้เห็นอย่างมาก ใครที่พร้อมแล้วก็ตามเราไปเที่ยว วัดสวย อยุธยา แห่งนี้ เพื่อชมความสวยงามของ มรดกโลก นี้ไปพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

วัดมหาธาตุ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

วัดมหาธาตุ

วัดมหาธาต อยุธยา นั้นตั้งอยู่เชิงสะพานป่าถ่าน ในนทางทิศตะวันออกของวัดพระศรีสรรเพชญ์ สำหรับวัดนี้ เรียกว่าเป็นวัดที่มีความสำคัญยิ่งในสมัยกรุงศรีอยุธยาอย่างมากครับ เพราะเป็นวัดที่ตั้งประดิษฐาน พระบรมสารีริกธาตุ ที่อยู่ใจกลางพระนคร และโดยเฉพาะอย่างยิ่งยังเป็นที่พำนักของ สมเด็จพระสังฆราช ในสมัยนั้นอีกด้วย โดยต่อมา วัดแห่งนี้ได้ถูกทำลายลงหลังจากสงครามการเสียกรุงในครั้งที่ 2 นั่นเองครับ

ประวัติความเป็นมาของวัด

วัดมหาธาต ถูกสร้างขึ้นมาในช่วงสมัย สมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 1 ขุนหลวงพะงั่ว เมื่อปี พ.ศ.1917 แต่ทว่าก็ยังไม่แล้วเสร็จดี เป็นเพราะพระองค์ทรงเสด็จสวรรคตไปเสียก่อน ต่อมาได้มีการก่อสร้างเพิ่มเติมจนแล้วเสร็จ ในสมัยของ สมเด็จพระราเมศวร อีกทั้งทรงได้โปรดเกล้าฯ ให้ทำการสร้าง พระปรางค์ประธาน และทำการอัญเชิญ พระบรมสารีริกธาตุ มาบรรจุเอาไว้ใต้ฐานพระปรางค์ประธานของ วัดมหาธาต เมื่อปี พ.ศ.1927 ซึ่งได้ปรากฏอยู่ในพระราชพงศาวดารฉบับพระราชหัตถเลขา ทำให้สถานที่แห่งนี้กลายเป็นวัดที่มีความสำคัญอย่างมากในสมัยกรุงศรีอยุธยาครับ

วัดมหาธาตุ

และนอกจากนี้ วัดมหาธาต นั้นยังเป็นสถานที่สำคัญที่ใช้จัดพระราชพิธีต่าง ๆ ของกรุงศรีอยุธยาเรื่อยมา โดยมีสมเด็จพระสังฆราช ฝ่ายคามวาสีทรางประทับอยู่ จึงทำให้ที่นี่กลายเป็นศูนย์กลางของพระนครอีกด้วยครับ

ต่อมาในสมัย สมเด็จพระเจ้าทรงธรรม ยอดพระปรางค์องค์เดิมที่สร้างขึ้นมาด้วยศิลาแลง ได้ทลายลงมาเกือบครึ่งองค์จนถึงชั้นครุฑ แต่ทว่ายังไม่ได้ทำการซ่อมแซมในรัชกาลนั้น เวลาต่อมา สมเด็จพระเจ้าปราสาททอง ทรงรับสั่งให้ทำการบูรณะใหม่ รวมเป็นความสูง 25 วา เมื่อตอนปี พ.ศ.2176 และในสมัย สมเด็จพระเจ้าบรมโกศ ในปี พ.ศ.2275-2301 จนถึงช่วงที่เสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 วัดมหาธาต ถูกทำลายจนเหลือแค่เพียงซากปรักหักพังและถูกทิ้งร้างเอาไว้

ความน่าสนใจภายในวัด

บริเวณด้านหน้าของ วัดดัง อยุธยา แห่งนี้เป็นจุดขายของที่ระลึก รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้แก่นักท่องเที่ยว ถัดมาจะเป็นจุดขายตั๋วเพื่อเข้าชม หรือ เข้ามาด้านใน หากใครไปแล้วกลัวจะหาจุดต่าง ๆ ไม่เจอ ไม่ต้องกังวลเลยครับ เพราะมีป้ายแนะนำรวมถึงอธิบายเอาไว้ให้อย่างชัดเจน และปัจจุบันทางวัดมีเครื่องโสตทัศนศึกษาซึ่งสามารถช่วยให้ฟังได้หลายภาษาไว้บริการชาวต่างชาติด้วยครับ

วัดมหาธาตุ
  1. พระปรางค์ขนาดใหญ่ : ในปัจจุบันนั้น พระปรางค์ ได้พังทลายลงมาหมดแล้ว โดยที่ฐานของพระปรางค์ นั้นจะมีรูปราชสีห์ / หมี / หงส์ / นกยูง / กินนร / โค / สุนัขป่า / กระบือ มังกร ต่างได้เรียงรายอยู่โดยรอบฐาน ซึ่งรูปเหล่านี้อาจหมายถึงสัตว์ในป่าหิมพานต์ที่รายล้อมอยู่เชิงเขาพระสุเมรุ ซึ่งเป็นแกนกลางของจักรวาล
  2. เจดีย์แปดเหลี่ยม : เป็นเจดีย์ลดหลั่นกัน 4 ชั้น 8 เหลี่ยม โดยชั้นบนสุดนั้นประดิษฐานปรางค์ขนาดเล็ก ซึ่งมีความแปลกตา และพบเพียงองค์เดียวในอยุธยา
  3. วิหารที่ฐานชุกชี : ซึ่งเป็นขององค์พระประธานภายในพระวิหาร ซึ่งทางกรมศิลปากรนั้น ได้พบว่ามีผู้ทำการลักลอบลงไปลึกถึง 2 เมตร ทางกรมศิลจึงได้ขุดต่อเพิ่มเติมลงไปอีก 2 เมตร จึงได้พบภาชนะดินเผาขนาดเล็ก 5 ใบ โดยภายในบรรจุแผ่นทองเบา ๆ ในรูปต่าง ๆ
  4. พระปรางค์ขนาดกลาง : ภายในของพระปรางค์ นั้นมีภาพจิตรกรรม เรือนแก้วซึ่งเป็นตอนหนึ่งในทางพุทธประวัติ
  5. ตำหนักพระสังฆราช : เป็นสถานที่ตั้งพระตำหนักพระสังฆราช โดยราชทูตลังกาได้บอกไว้ว่า เป็นตำหนักที่สลักลวดลายปิดทอง มีม่านปักทอง มีพรมปูพื้น มีขวดปักดอกไม้วางเรียงรายเป็นแถว ส่วนเพดานแขวนอัจกลับ (โคม) และมีบังลังก์ 2 แห่ง
  6. เศียรพระพุทธรูปหินทราย : ไฮไลท์สำคัญของทางวัดมหาธาต ซึ่งเศียรพระนั้นมีรากไม้ต้นโพธิ์ปกคลุมอยู่ เป็นพระพุทธรูปหินทรายเหลือแค่เพียงส่วนเศียร สำหรับองค์พระนั้นได้หายไป เศียรพระพุทธรูปนั้นเป็นศิลปะสมัยอยุธยา วางอยู่ในรากโพธิ์ข้างพระวิหาร คาดการณ์ว่าเศียรพระพุทธรูปนี้ น่าจะหล่นลงมาอยู่ที่โคนต้นไม้ ในสมัยกรุงแตก และรากไม้ได้ขึ้นปกคลุม จนทำให้มีความงดงามแปลกตา จนกลายเป็นที่เลื่องลืออีกสิ่งหนึ่งของอยุธยา ส่งผลให้ชื่อเสียงของวัดมหาธาต โด่งดังไปทั่วโลก
วัดมหาธาตุ

การเดินทางไปยังวัด

สำหรับใครที่เดินทางจากกรุงเทพมหานคร ให้เข้าไปในตัวเมืองอยุธยา จากนั้นข้ามสะพานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชขับตรงไปจนถึงสี่แยกไฟแดงสอง แล้วให้เลี้ยวขวาตรงไป หลังจากผ่านบึงพระราม เราจะมองเห็นวัดอยู่ทางซ้ายมือ

ข้อมูล วัดมหาธาต อยุธยา

  • สถานที่ตั้ง : ถนนนเรศวร ตำบลท่าวาสุกรี อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 16.30 น.

วัดมหาธาตุ เป็นอีกหนึ่งในวัดสวย เก่าแก่ และยังมีความสำคัญของ อยุธบา อีกด้วย หากใครมีโอกาสได้แวะเวียนมาเที่ยวที่จังหวัดนี้ ขอแนะนำให้ปักหมุดเอาไว้เป็นสถานที่เที่ยวไหว้พระได้เลยครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top