เที่ยวไหว้พระ วัดดัง ชัยนาท วัดปทุมธาราม ชม พระมหาเจดีย์ศรีชัยนาท สุดอลังการ

วันนี้เราจะลองพาไปชมบรรยากาศความสวยงามของ พระมหาธาตุเจดีย์ศรีชัยนาท กันที่ วัดปทุมธาราม เพราะเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ควรแวะไปเยี่ยมชมและทำบุญ เพราะจะได้ทั้งบุญและความประทับใจกลับมาอย่างแน่นอน ว่าแล้วเรารีบไปดูกันดีกว่าว่า วัดดัง ชัยนาท จะน่าสนใจอย่างที่บอกไปหรือไม่

วัดปทุมธาราม จังหวัดชัยนาท

วัดปทุมธาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลหนองบัว อำเภอวัดสิงห์ จังหวัดชัยนาท

วัดปทุมธาราม

ประวัติความเป็นมาของวัด

วัดปทุมธาราม เดิมชื่อว่า วัดหนองบัว เนื่องจากหมู่บ้านนี้มีหนองน้ำและมีบัวหลวงมากมาย ผู้สร้างวัดคือ สมเด็จเจ้าเถื่อน สมเด็จพร กับขรัวยายไข่ ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2365 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งหลังวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2521

ความน่าสนใจภายในวัด

ภายในบริเวณ วัดสวย ชัยนาท แห่งนี้ มีบรรยากาศทั่วไปที่เงียบสงบ และมีประชาชนเดินทางเข้าไปทำบุญ หรือ เยียมชมความสวยงามของพระมหาธาตุเจดีย์ศรีชัยนาท กันอย่างไม่ขาดสาย

1. พระวิหาร

วัดปทุมธาราม

ทางด้านหน้าของ พระวิหาร จะมีพระพุทธรูปปางประทานพรสีทององค์ใหญ่ยิ้มรับผู้ที่เดินทางมายังวัด ส่วนด้านข้างพระประทานพร จะเป็นที่ตั้งของพระอุโบสถ ซึ่งเราสามารถลอดใต้พระอุโบสถเพื่อแก้เคราะห์ต่อชะตาได้ด้วยครับ และยังที่ประดิษฐานพระพุทธรูป รูปเหมือนหล่อ หลวงปู่ศุข กรมหลวงชุมพรฯ และหลวงพ่อจากอดีตเจ้าอาวาส

เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน ก็คือ พระครูปทุมชัยกิจ หรือ หลวงปู่นะ ฐิตปัญโญ เจ้าอาวาสวัดปทุมธารามเป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังรูปหนึ่งแห่งลุ่มแม่น้ำท่าจีน ที่ชาวบ้านต่างให้ความเลื่อมใสศรัทธาเป็นอย่างมาก ท่านเป็นพระเถระที่เปี่ยมด้วยเมตตาธรรม และยังเป็นทายาทสืบทอดพุทธาคมสายหลวงปู่ศุข อีกด้วยครับ

2. พระมหาเจดีย์ศรีชัยนาท

วัดปทุมธาราม

พระมหาเจดีย์ศรีชัยนาท ต้องยกให้เป็นเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดชัยนาท ทำการสร้างขึ้นมาเพื่อเฉลิมพระเกียรติ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในวรโรกาศที่พระองค์ทรงครองราชย์สมบัติครบ 50 ปี และยังเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระปัจเจกะพุทธเจ้า และพระอรหันต์ โดยที่ทางขึ้น 4 ทิศ จะเป็นบันไดนาค เป็นศิลปะที่สวยงามมาก ๆ

วัดปทุมธาราม

เมื่อเราเข้าไปภายในแล้ว จะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 3 ชั้น โดยแต่ละชั้นนั้นจะมีพระพุทธรูปเก่าแก่ รวมถึงรูปปั้นพระอริยสงฆ์ผู้ประพฤติดีปฏิบัติชอบ และยังมีพระร่วงเลิศฤทธิ์ พร้อมด้วยพระพุทธวงศ์จำนวน 28 พระองค์ ที่ได้ประดิษฐานอยู่ในเจดีย์หลังนี้ ส่วนบานประตูหน้าต่างแกะสลักเป็นรูปสัตว์หิมพานต์สีทอง สำหรับชั้นบนสุด ก็คือ พระบรมสารีริกธาตุ และพระธาตุของพระอรหันต์สาวกไปบรรจุสถิตย์อยู่ ณ บุษบกยอดพระเจดีย์ แห่งนี้ครับ

วัดปทุมธาราม

วิธีการเดินทาง

การเดินทางมายัง วัดปทุมธราม นั้นสามารถขับรถยนต์ส่วนตัวมาได้เลยครับ ใครที่เดินทางโดยสาร สามารถขึ้นจากสถานีขนส่งอำเภอวัดสิงห์ หรือใช้บริการวินมอเตอร์ไซด์มาส่งได้ที่วัด และนัดแนะเวลากลับได้ด้วยเช่นกัน เพราะวัดอยู่ห่างจากสถานีขนส่งระยะทางประมาณ 5 – 6 กิโลเมตร

ข้อมูล

  • สถานที่ตั้ง : ตำบล หนองบัว อำเภอ วัดสิงห์ จังหวัด ชัยนาท
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 17.00 น.

คงต้องยกให้ วัดปทุมธาราม เป็นอีกหนึ่ง วัดดัง ชัยนาท ที่ใครมาแล้วถ้าไม่ได้มาเที่ยวไหว้พระที่วัดนี้ ก็เหมือนไม่ได้มากราบองค์พระเจดีย์ และเหมือนมาไม่ถึงชัยนาทครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top