เปิดพิกัดสายบุญ เที่ยวไหว้พระ วัดเขาไม้แดง ชลบุรี เจิมมือยันต์นะแม่โพสพ เสริมความปัง

วัดเขาไม้แดง
วัดเขาไม้แดง

หากเอ่ยชื่อ วัดเขาไม้แดง เชื่อเลยว่าไม่มี คนชลบุรี คนไหนที่ไม่รู้จักอย่างแน่นอนครับ เพราะนี่คือ วัดชื่อดังของจังหวัดชลบุรี เลยครับ ที่นี่มีสาธุชนที่เลื่อมใสและผู้คนที่สนใจหลั่งไหลต่างพากันมากราบไหว้ ทำบุญ และมาเข้าร่วมพิธีเจิมมือและเจิมโฉนดที่ดินกันจนแน่นขนัดไปหมดในแต่ละวัน ซึ่งวันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับ วัดดังชลบุรี แห่งนี้กันครับ

วัดเขาไม้แดง จังหวัดชลบุรี

วัดเขาไม้แดง

วัดเขาไม้แดง เป็นหนึ่งในที่เที่ยวชลบุรี ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี วัดนนี้อยู่บนเนินเขา ที่มีความเงียบสงบ แถมยังมีอากาศเย็นสบาย อีกทั้งยังมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามมาก ๆ นั่นเพราะที่ตั้งของวัดนั้นจะอยู่ใกล้กับน้ำตกชันตาเถร โดยภายในวัดจะมีพระบรมสารีริกธาตุ มีรูปหล่อหลวงพ่อยงยุทธ ซึ่งเป็นอดีตพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง พร้อมกับวิวสวย ๆ ของอ่างเก็บน้ำบางพระให้ได้ชมกันอีกด้วยครับ

ประวัติความเป็นมาของวัด

เริ่มต้นขึ้นมาจาก หลวงพ่อยงยุทธ ธมฺมโกสโล ซึ่งท่านเป็นอดีตเจ้าอาวาสของวัด ที่ได้เดินธุดงค์มายังพื้นที่ในบริเวณนี้ ท่านเองคิดตรงนี้เหมาะที่จะใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม หลังจากนั้นท่านได้เริ่มสร้างวัดขึ้นมาตั้งแต่ในปี พ.ศ. 2502 จนกระทั่งเมื่อท่านใกล้ถึงแก่มรณภาพลงในปี พ.ศ. 2545 ท่านจึงได้สั่งให้ทำการสร้างรูปหล่อของท่านขึ้นมาในท่ายืนเดินธุดงค์ เอาไว้สำหรับบรรจุสังขารของท่านหลังมรณภาพครับ นั่นก็เพื่อให้ผู้คนที่ศรัทธาในตัวท่านได้มาสักการะขอพรกราบไหว้บูชากัน

วัดเขาไม้แดง

ปัจจุบันวัดนั้นอยู่ภายใต้การดูแลของ พระครูวิสิฐ์ธรรมโสภณ หรือ หลวงพ่อสง่า เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันครับ ท่านเป็นลูกศิษย์สืบทอดพุทธาคมจากหลวงพ่อยงยุทธ และได้เมตตาประกอบพิธีการจารมือยันต์นะแม่โพสพ

ไฮท์ไลท์ภายในวัด

1. พระอุโบสถ

วัดเขาไม้แดง

ในส่วนพระอุโบสถของนั้น มีความสวยงามเป็นอย่างมาก เนื่องจากอุโบสถมีขนาดใหญ่สีแดงที่โดดเด่น ด้านในเป็นที่ประดิษฐานของ พระพุทธชินราช และยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่วิจิตรงดงาม นอกจากนี้ยังมีพระพุทธนาคพันธ์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปโบราณที่ได้ขุดพบจากจังหวัดบุรีรัมย์ พอได้มองออกรอบ ๆ บริเวณโบสถ์เราจะได้เห็นวิวธรรมชาติอย่างถนัดตาเลยครับ

2. รูปหล่อหลวงพ่อยงยุทธ ธมฺมโกสโล

โดยจะเป็นรูปหล่อที่ได้บรรจุสังขาร ที่ไม่เน่าไม่เปื่อย ของหลวงพ่อยงยุทธ ธมฺมโกสโล อดีตเจ้าอาวาสเอาไว้ ในท่ายืนออกเดินธุดงค์ มีขนาดความสูง 3.36 เมตร เพียงหนึ่งเดียวของเมืองไทยครับ

3. มณฑป รูปหล่อหลวงพ่อพุฒ ธมฺมิโก (สารสุข) และรูปหล่อหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า

วัดเขาไม้แดง

เป็นหนึ่งในจุดเช็กอินที่ห้ามพลาดของที่นี่เลยครับ โดยจะเป็นมณฑปที่ภายในได้ประดิษฐานรูปหล่อหลวงพ่อพุฒ ธมฺมิโก (สารสุข) กับ รูปหล่อหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า เอาไว้ครับ และนอกจากนี้ ด้านใต้ของมณฑปนั้น หลวงพ่อพุฒ ท่านได้สร้างเป็นถ้ำมหาอุตม์ เหมือนกับการสร้างโบสถ์มหาอุตม์ที่มีทางเข้าออกเพียงทางเดียว เพื่อใช้เป็นสถานที่ในการสร้างวัตถุมงคลของท่านครับ จนทำให้วัตถุมงคลหลวงพ่อพุฒท่านมีความโดดเด่นในด้านคงกระพัน แคล้วคลาด นั่นเอง

4. พิธีการจารมือยันต์นะแม่โพสพ

วัดเขาไม้แดง

วัดดังชลบุรี แห่งนี้ขึ้นชื่อเรื่องการเจิมฝ่ามือ เจิมหน้าผาก เจิมโฉนดที่ดิน ซึ่งมีผู้ที่เดินทางมาเจิมแล้วกลับไปมีโชคลาภก้อนโตกันหลายต่อหลายคนเลยครับ ซึ่ง หลวงพ่อสง่า ท่านมีเมตตาทำการเจิมหน้าผาก เพื่อเป็นการเปิดสิริมงคลให้กับทุกคนด้วยครับ

ซึ่งการเจิมมือ หรือการจารมือยันต์นะแม่โพสพ นั้นเป็นตำรับโบราณที่หลวงพ่อยงยุทธท่านได้รับการถ่ายทอดมาจาก หลวงพ่อจง พุทธสโร วัดหน้าต่างนอก อยุธยา และท่านก็ได้ถ่ายทอดต่อให้หลวงพ่อสง่า ซึ่งถือว่ามีแค่เพียงหนึ่งเดียวในเมืองไทยเลยครับ โดยมีความเชื่อกันว่า หากใครได้เจิมมือแล้ว จะไม่มีอดมีอยาก ไม่ยากไม่จน อีกทั้งยังช่วยป้องกันคุณผี คุณคน และคุณไสย รวมถึงเสนียดจัญไรต่าง ๆ อีกด้วยครับ (เป็นความเชื่อส่วนบุคคลโปรดใช้วิจารณญาณ)

วัดเขาไม้แดง

การเดินทางไปยังวัด

หากมาจากกรุงเทพมหานคร แนะนำให้ใช้ถนนคู่ขนานมอเตอร์เวย์ (ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7) เมื่อผ่านถนนข้าวหลามมาแล้ว ก็จะเจอกับแยกสวนผีเสื้อเก่า และก่อนที่จะถึงสะพานลอย จะมาองเห็นป้ายบอกทางไปยัง วัดเขาไมแดง และน้ำตกชันตาเถร ก็ให้เลี้ยวซ้ายตามป้ายไปได้เลยครับ

ข้อมูล วัดเขาไมแดง

  • สถานที่ตั้ง : 176/1 หมู่ 5 ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 19.00 น.

ใครมีแพลนไป เที่ยวชลบุรี แล้วต้องการไปไหว้พระขอพร ทำบุญ เพิ่มบารมี และจารมือเพื่อเป็นการเสริมดวงเสริมกำลังใจ สามารถเดินทางไปยัง วัดเขาไม้แดง กันได้เลยเลย เพราะที่นี่ได้ทั้งทำบุญ เสริมสิริมงคล และยังได้เที่ยวพักผ่อนหย่อนใจไปกับธรรมชาติที่อยู่รอบ ๆ วัดอีกด้วยครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดี

Scroll to Top