เปิดพิกัดสายบุญ เที่ยวไหว้พระ วัดสี่ร้อย พาศึกษาประวัติศาสตร์ พร้อมกราบหลวงพ่อโตร้องไห้

วัดสี่ร้อย
วัดสี่ร้อย

ได้มาเยือน อ่างทอง กันทั้งทีก็ต้องแวะไปไหว้พระขอพรที่ วัดดัง กันหน่อยครับ หนึ่งในนั้นก็คือ วัดสี่ร้อย ซึ่งเป็นวัดที่มีเรื่องเล่าประวัติความเป็นมาอย่างยาวนานที่มีความสำคัญกับประวัติศาสตร์ของไทยด้วยครับ รวมถึงที่นี่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยากให้ได้มากราบไหว้ด้วยครับ แต่ว่าจะมีอะไรอยู่ที่ วัดดังอ่างทอง แห่งนี้บ้าง เราไปดูกันเลยดีกว่า 

วัดสี่ร้อย จังหวัดอ่างทอง

วัดสี่ร้อย

ประวัติและความเป็นมาของวัด

วัด สี่ร้อย นั้นเป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย มีสถานที่ตั้งอยู่ ริมฝั่งแม่น้ำน้อย ตำบลสี่ร้อย อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง วัดนนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 19 มีนาคม ในปี พ.ศ. 2314 วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2452 โดยมีประวัติตำนานเล่าขานถึงวัดนี้กันเอาไว้ว่า เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2302 พระเจ้าอลองพญากษัตริย์พม่า ทรงได้ให้มังระและมังฆ้องนรธา ทำการยกกองทัพพม่าเข้ามาตีเมืองตะนาวศรีและเมืองมะริดของไทยเรา

วัดสี่ร้อย

ซึ่งในเหตุการณ์ครั้งนี้ ขุนรองปลัดชู กรมการเมืองวิเศษไชยชาญ ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 400 คนนั้น ก็ได้พากันเข้ามาสมทบกับกองทัพของพระยารัตนาธิเบศร์ และได้รับคำสั่งให้ไปตั้งทัพเพื่อสกัดทัพพม่าในเขตท้องที่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ณ อ่าวหว้าขาว แต่ทว่าก็ไม่สามารถเอาชนะกองทัพพม่าได้ เหตุด้วยกองกำลังที่น้อยกว่านั่นเองครับ ชาวบ้านในพื้นที่จึงได้ร่วมกันสร้างวัดนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นอนุสรณ์แก่อนุชนรุ่นหลังของชาวแขวงวิเศษไชยชาญ โดยให้ชื่อวัดนี้ว่า “สี่ร้อย” ครับ 

ความน่าสนใจภายในวัด

ภายในวัดนั้นมีการสร้างเจดีย์เอาไว้เพื่อเป็นการเคารพบูชาดวงวิญญาณของชาววิเศษไชยชาญทั้ง 400 คน ที่ได้พลีชีพในครั้งครับ ส่วนภายใน วัด สี่ร้อย นั้นก็จะมีสิ่งก่อสร้างอยู่มากมาย โดยไม่ว่าจะเป็น อุโบสถ ศาลาการเปรียญ หอสวดมนต์ หรือกุฏิสงฆ์ เป็นต้นครับ แต่ความโดดเด่นนั้นจะอยู่ที่ หลวงพ่อโต ปางป่าเลไลย์ ที่มีขนาดหน้าตักกว้าง 6 เมตรเศษ และมีความสูง 21 เมตร โดยจะมีการจุดประทัด เพื่อเป็นการบูชาองค์ท่านนั่นเองครับ

วัดสี่ร้อย

ส่วนเรื่องเล่าขานเกี่ยวกับหลวงพ่อโตองค์นี้ ก็มีอยู่ด้วยเช่นกันครับ เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2530 ว่ากันว่าได้มีโลหิตไหลออกมาจากพระนาสิกของหลวงพ่อโต วัดแห่งนี้ เลยกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้ชาวบ้านต่างพากันหลั่งไหลกันมากราบสักการะเป็นจำนวนมา และได้เรียกองค์หลวงพ่อกันว่า หลวงพ่อร้องไห้ นั่นเองครับ อีกทั้งทางวัดเองก็จะมีการจัดงานประจำปี โดยวันที่จัดจะตรงกับวันเพ็ญ เดือน 12 ซึ่งก็จะมีผู้คนมากมายที่พากันเดินทางมานมัสการหลวงพ่อกันครับ

วิธีการเดินทางไปยังวัด

สำหรับการเดินทางโดยรถยนต์นั้นสามารถมาได้หลายเส้นทางครับ เช่นกันใช้เส้นทางด่วนพิเศษอุดรรัถยาเพื่อเข้าสู่ถนน 347 ให้ขับตรงไปจนถึงแยกทุ่งมะขามหย่อง จากนั้นให้เลี้ยวซ้ายไปตามถนน 309 และขับตรงไปจนสุดถนนแล้วให้เลี้ยวซ้ายไปตามถนนหมายเลข 33 ครับ พอข้ามแม่น้ำน้อย ไปจนถึงสี่แยกให้แล้วเลี้ยวขวาขับไปตามถนนหมายเลข 3454 และขับตรงไปจนสุดถนนก็จะเจอกับ วัดหลวงพ่อโตร้องไห้ แล้วครับ

วัดสี่ร้อย

ข้อมูล ของ วัดหลวงพ่อโตร้องไห้

  • สถานที่ตั้งของวัด : ตำบลสี่ร้อย อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 18.00 น.

การได้มาไหว้พระทำบุญ ถ่ายรูปสวย ๆ เพื่อให้อิ่มใจและแจ่มใส รวมถึงได้เรียนรุ้ประวัติความเป็นมาต่าง ๆ กันที่ วัดสี่ร้อย จังหวัดอ่างทอง นี้ถือว่าเป็นการเติมพลังบุญให้ตัวเราเองได้อย่างมากเลยครับ ใครผ่านมาแถวนี้ก็อย่าลืมแวะเข้ามาไหว้พระขอพรกันดูนะครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top