เปิดพิกัดสายบุญ เที่ยวไหว้พระ วัดต้นสน กราบขอพร หลวงพ่อดำ วัดสวย จังหวัดอ่างทอง

วัดต้นสน
วัดต้นสน

วัดต้นสน เป็นหนึ่งในที่เที่ยวไหว้พระ ที่ไม่ว่าใครก็ตามที่มา เที่ยวอ่างทอง ต่างพากันปักหมุดมากันครับ โดยวัดนั้มีความสวยงามและยังเก่าแก่ไม่แพ้ วัดดัง ๆ ในจังหวัดอยุธยา เลยครับ ด้วยความสิ่งศักด์สิทธิ์ของ หลวงพ่อดำ ที่ชาวอ่างทองต่างให้ความเคารพบูชา นั่นเองครับ สำหรับใครยังไม่เคยมาที่ วัดสวย อ่างทอง แห่งนี้ วันนี้เรามีข้อมูลความเป็นมาและความน่าสนใจของวัดมาฝากด้วยครับ ถ้าสนใจเลองตามเราไปดูกันได้เลย

วัดต้นสน จังหวัดอ่างทอง

วัดต้นสน

ประวัติและความเป็นมาของวัด

วัด ต้นสน หนึ่งในวัดเก่าแก่ของอ่างทอง สันนิษฐานกันว่าวัดนี้สร้างขึ้นมาสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2310 นั่นเองครับ แต่ทว่าไม่บันทึกเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เป็นหลักฐานที่ชัดเจน จะมีแต่เรื่องที่ได้เล่าสืบต่อกันมาว่า วัดนี้ได้เกิดการชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมากไปตามกาลเวลา จนทำให้เกือบจะกลายเป็นวัดร้าง ครับ ในเวลาต่อมาเมื่อปี พ.ศ .2488 ได้มี พระราชสุวรรณโมลี ซึ่งท่านเป็นเจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง ท่านได้ทำการบูรณะวัดนี้ พร้อมกับทำการขยายอาณาเขตวัดให้กว้างขวางมากขึ้นตามไปด้วย

ความน่าสนใจภายในวัด

สมเด็จพระศรีเมืองทอง

สิ่งแรกที่เราจะได้เห็นเมื่อมาถึงวัด นั่นก็คือ พระพุทธรูปปางสะดุ้งมาร หรือ สมเด็จพระพุทธนวโลกุตตรธัมมบดีศรีเมืองทอง เรียกสั้นๆ ว่า พระศรีเมืองทอง ครับ ซึงได้ตั้งประดิษฐานเด่นเป็นสง่าอยู่กลางแจ้ง โดยจะอยู่บริเวณประตูทางเข้าวัดครับ พระศรีรองเมือง ซึ่ง พระราชสุวรรณโมลี ท่านเป็นผู้สร้างขึ้นมาครับ 

วัดต้นสน

พระศรีรองเมือง นั้นสร้างขึ้นมาด้วยการหล่อโลหะทั้งองค์ ทำการลงรักปิดทองคำแท้ มีพุทธลักษณะที่งดงามเป็นอย่างมาก โดยจะมีขนาดหน้าตักกว้าง 6 วา 3 ศอก กับอีก 9 นิ้ว ด้วยความสูง 9 วา 2 ศอก กับ 19 นิ้ว ถือว่าใหญ่มาก ๆ เลยครับ ทั้งยังเป็นพระพุทธรูปที่ถูกหล่อขึ้นด้วยโลหะที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดองค์แรกของเมืองไทยครับ

หลวงพ่อดำ

วัดต้นสน

พระอุโบสถของวัดเป็นศิลปะสมัยอยุธยา โดยภายในได้ประดิษฐาน หลวงพ่อดำ พระพุทธรูปศักด์สิทธิ์ที่ชาวอ่างทองให้ความเคารพอย่างมากครับ โดยจะเป็นศิลปะสมัยอยุธยาที่มีอายุมากกว่า 100 ปี

พระพุทธชินราช (จำลอง)

วัดต้นสน

ทางวัดยังมีพระวิหารซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของ พระพุทธชินราช (จำลอง) อยู่ด้วยครับ ซึ่งเราสามารถเราได้เข้าไปกราบไหว้ขอพร พร้อมกับทำบุญถวายสังฆทานกับพระภิกษุ เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคลได้ด้วยครับ

หัวใจพระศรีเมืองทอง

วัดต้นสน

ส่วนไฮไลท์เด็ดของที่วัดนี้ ซึ่งจะไม่พูดถึงเลยก็ไม่ได้ นั่นก็คือ รูปปั้นหัวใจดวงใหญ่ ที่เชื่อกันว่าเป็นหัวใจของ พระศรีเมืองทอง ครับ ส่วนพรที่จะขอกันนั้น ก็คือ ขออย่าได้เป็นโรคหัวใจ และให้เป็นคนใจดี สำหรับใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องหัวใจ ก็ลองมาขอพรกันดูได้ครับ

ข้อมูล ของ วัด ต้นสน อ่างทอง

  • สถานที่ตั้งของวัด : ตำบลตลาดหลวง อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 น. – 17.00 น.

อ่างทอง เป็นจังหวัดที่ไม่ไกลจากกทม. สามารถไปเช้า-เย็นกลับได้อยู่ครับ และนอกจาก วัดต้นสน แล้วที่จังหวัดนี้ยังมีวัดม่วง ที่มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดในโลก หรือ วัดขุนอินทประมูล ซึ่งมีพระนอนยาวเป็นอันดับสองของเมืองไทยและอุโบสถสุสไฮเทคที่มีราคา 100 ล้านบาทอยู่ด้วยครับ เชื่อว่าจะต้องถูกใจสายบุญที่ชอบเที่ยวอย่างแน่นอนครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top