เปิดพิกัดสายบุญ เที่ยวไหว้พระ วัดพระบาทภูพานคำ พิชิตบันได 1049 ขั้น ไปสักการะหลวงพ่อขาว

วัดพระบาทภูพานคำ
วัดพระบาทภูพานคำ

หากเอ่ยถึง วัดพระพุทธบาทภูพานคำ ภาพของพระพุทธรูปสีขาวองค์ใหญ่ ที่ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่สูงกลางเขาโดยมีทะเลสาบเขื่อนอุบลรัตน์เป็นฉากหลัง ล้วนแต่สร้างความประทับใจ และอิ่มเอิบให้ผู้ที่ได้เห็นอย่างไม่น่าเชื่อ แต่ทว่าก่อนที่จะได้ขึ้นไปชมความงาม ณ ตรงจุดนั้น สายบุญทุกท่านจะต้องเดินขึ้นบันไดยาว สูงถึง 1,049 ขั้นเป็นดั่งบททดสอบซะก่อน เพราะที่นี่คือ วัดดังขอนแก่น ที่หากได้ไปเที่ยวจังหวัดนี้ แล้วล่ะก็ ควรหาโอกาสไปให้ได้เลยครับ

วัดพระบาทภูพานคำ จังหวัดขอนแก่น

วัดพระบาทภูพานคำ

ประวัติและความเป็นมา

วัดพระพุทธบาทภูพานคำ น้้นตั้งอยู่บนบริเวณไหล่เขาภูพานคำ ต.เขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น โดยเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2492 ท่านพระอาจารย์บุญ ปัญญาวุฑโฒ พร้อมด้วยพระภิกษุอีก 4 รูป ได้ออกเดินธุดงค์ผ่านมายังบริเวณที่แห่งนี้ ท่านเห็นว่าเป็นสถานที่สงบเงียบจึงได้หยุดพักเพื่อทำการบำเพ็ญเพียรภาวนา และได้พบเข้ากับบ่อน้ำที่มีลักษณะคล้ายกับรอยเท้ามนุษย์ แต่ทว่ามีขนาดใหญ่กว่า จึงทำให้ท่านเชื่อว่ารอยเท้านี้น่าจะเป็นรอยพระพุทธบาท เมื่อชาวบ้านทราบข่าวต่างก็พากันเดินทางมากราบไหว้ และสร้างวัดถวายสืบมาจวบจนทุกวันนี้ครับ

วัดพระบาทภูพานคำ

การที่จะขึ้นไปนมัสการ หลวงพ่อขาว ที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาภูพานคำนั้น เราจะต้องเดินขึ้นบันไดถึง 1049 ขั้น ซึ่งถือว่าเป็นด่านในการทดสอบกำลังใจ แรงศรัทธา และความมุ่งมั่น เพื่อไปพิชิตยอดเขาภูพานคำแห่งนี้ บริเวณทางขึ้นบันไดมีรูปปั้นพญานาคราช 7 เศียร ที่มีท่อลำตัวอย่างไปจนถึงด้านบน ระหว่างเส้นทางจะมีต้นไม้เขียวขจี ให้ได้มองแล้วรู้สึกสบายตามาก ๆ เลยครับ

ความน่าสนใจของวัด

วัดพระบาทภูพานคำ

ที่วัดดังขอนแก่น แห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานของรอยพระพุทธบาทจำลอง และ พระพุทธอุตรมหามงคลอุบลรัตน์ ซึ่งชาวบ้านนิยมเรียกกันว่า หลวงพ่อขาว หรือหลวงพ่อภูพานคำ ที่ได้ประดิษฐานอยู่บนฐานดอกบัวสีชมพู ส่วนความสูงขององค์พระอยู่ที่ 14 เมตร สร้างแล้วเสร็จเมื่อปีพ.ศ. 2514 ครับ พุทธลักษณะเป็นสีขาวองค์ใหญ่ และมีพระพักพักหน้าเลื่อมใส จึงทำให้ผู้คนต่างก็พากันเดินทางมากราบนมัสการ สักการะ ขอพร เพื่อเสริมสิริมงคลชีวิตกันครับ

วัดพระบาทภูพานคำ

ต่อไปเป็นการวัดใจผู้ศรัทธาที่อยากขึ้นไปสักการะหลวงพ่อขาว ซึ่งนั่นก็คือ บันไดพญานาค 1,049 ขั้น ที่เราแค่ยืนมองจากข้างล่างก็จะเห็นหลวงพ่อขาวอยู่ไกล ๆ เลยครับ ส่วนใครที่คิดว่าไม่ไหวจริง ๆ สามารถขับรถยนต์ขึ้นไปจนถึงยอดเขาก็ได้เช่นกัน โดยจะมีป้ายคอยบอกทางขึ้นเขาให้ครับ แต่ทว่าทางนั้นค่อนข้างลาดชัน และคดเคี้ยวพอสมควร เพราะฉะนั้นควรขับรถด้วยความระมัดระวังอย่างมาก และแน่นอนเมื่อถึงด้านบนก็จะได้ชมวิว 360 องศาอย่างเต็มตาเลยทีเดียว

การเดินทาง ไป วัดพระบาทภูพาณคำ

หากใช้รถยนต์ส่วนตัว ออกจากตัวเมืองขอนแก่น ให้สังเกตป้าย โรงเรียนอุบลรัตน์พิทยาคม จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปตามถนน แล้วขับตรงไปเรื่อย ๆ ก็จะเจอตีนบันใดทางขึ้นวัดพระบาทภูพาณคำ ครับ

ข้อมูล วัดพระบาทภูพาณคำ ขอนแก่น

  • ที่อยู่ : 103 หมู่ 1 ตำบล เขื่อนอุบลรัตน์ อำเภอ อุบลรัตน์ ขอนแก่น
  • เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 17.00 น. 

ปัจจุบัน จะมีประชาชนทั้งในจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียงนิยมมาร่วมทำบุญตักบาตรเทโว เนื่องในวันออกพรรษาของทุกปี ถ้าหากใครมีโอกาสไปเที่ยวขอนแก่น ก็อย่าลืมแวะไปเช็คอินที่ วัดพระบาทภูพานคำ กันดูครับ รับรองว่า จะต้องชอบบรรยากาศของวิวสวย ๆ ของที่นี่กันอย่างแน่นอน สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top