เปิดพิกัดสายบุญ เที่ยวไหว้พระ พุทธอุทยานมาฆบูชาอนุสรณ์ นครนายก พุทธสถานที่มีเพียงหนึ่งเดียวในโลก

พุทธอุทยานมาฆบูชาอนุสรณ์
พุทธอุทยานมาฆบูชาอนุสรณ์

หากใครที่เคยไปเที่ยว นครนายก มาก่อน สถานที่ที่มีความสำคัญทางพุทธศาสนา อย่าง พุทธอุทยานมาฆบูชาอนุสรณ์ คิดว่าน่าจะต้องคุ้นหูเป็นอย่างดี ซึ่งมีแห่งเดียว และ เพียงหนึ่งเดียวในโลกเท่านั้นด้วยครับ แต่ถ้าใครที่ยังไม่เคยไปมาก่อน วันนี้เราะจพาไปทำความรู้จัก ที่เที่ยวนครนายก แห่งนี้กันครับ ถ้าพร้อมแล้วเราไปดูกันเลยดีกว่า 

พุทธอุทยานมาฆบูชาอนุสรณ์ จังหวัดนครนายก

พุทธอุทยานมาฆบูชาอนุสรณ์

ประวัติความเป็นมาของวัด

พุทธอุทยานมาฆบูชาอนุสร นั้นจะตั้งอยู่ภายใน ตำบลสาริกา อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก ที่นี่เป็นพุทธสถาน ที่เต็มไปด้วยพระพุทธรูป โดยที่นี่จะมี พระพุทธรูปปางแสดงโอวาทปาติโมกข์ที่มีขนาดใหญ่ ตั้งอยู่เด่นเป็นสง่า ซึ่งมีขนาดหน้าตัก 9 เมตร และสูง 13 เมตร พร้อมกับพระพุทธรูปอีก 1,250 องค์ ที่อยู่ล้อมรอบ โดยแต่ละองค์จะมีขนาดหน้าตักกว้าง 90 เซนติเมตร ครับ

พุทธอุทยานมาฆบูชาอนุสรณ์

รวมถึงรูปปั้นพระอสีติมหาสาวกอีกจำนวน 80 รูป ที่เป็นการแสดงถึงเหตุการณ์สำคัญ ซึ่งก็คือ วันมาฆบูชา นั่นเองครับ โดยมีการสร้างขึ้นมาเมื่อปี พ.ศ. 2555 เนื่องในโอกาสครบรอบ 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ขององค์สัมมาสัมพระพุทธเจ้า เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและเป็นอนุสรณ์ที่สำคัญของช่วงเวลาดังกล่าว

วันมาฆบูชา

พุทธอุทยานมาฆบูชาอนุสรณ์

ซึ่งเป็นวันที่พระสงฆ์จำนวน 1,250 รูป ได้เดินทางมาประชุมพร้อมกันโดยที่มิได้มีการนัดหมาย โดยพระสงฆ์ทั้งหมดนั้นต่างเป็นเอหิภิกขุอุปสัมปทา หรือ ผู้ที่ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้า และพระสงฆ์เหล่านั้นทุกองค์ล้วนเป็นพระอรหันต์ ที่พระพุทธเจ้าทรงได้แสดงโอวาทปาฏิโมกข์ท่ามกลางที่ประชุมสงฆ์ นั่นเองครับ

ความน่าสนใจภายในวัด

สำหรับบริเวณรอบ ๆ ของพุทธสถานแห่งนี้ จะมีบรรยากาศดีมาก ๆ เนื่องจากมีต้นไม้ใหญ่คอยให้ร่มเงา และยังมีน้ำเย็น ๆ จาก น้ำตกสาริกา ที่ได้ไหลผ่าน ทั้งยังล้อมรอบไปด้วยภูเขา โดนภายในจะมีศาลาปฏิบัติธรรม ที่ข้างในจะมีพระพุทธรูปของพระพุทธเจ้าอีกจำนวน 28 องค์ และในอนาคตอาจจะมีการสร้างศาลาปฏิบัติธรรมเพิ่มเติมขึ้นมาอีก เพื่อเอาไว้ใช้เป็น สถานที่ปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิ กันครับ

พุทธอุทยานมาฆบูชาอนุสรณ์

พุทธอุทยานมาฆบูชาอนุสร ตั้งอยู่บนถนนหมายเลข 3050 ซึ่งเป็นทางไป น้ำตกสาริกา เลยครับ หากใครมาเที่ยวน้ำตก ก็สามารถแวะเวียนเข้ามาไหว้พระ กันได้เลยครับ เพราะนี่เป็นอนุสรณ์หนึ่งเดียวของไทย และเพียงหนึ่งเดียวในโลกที่ไม่มีที่ไหนเหมือนอย่างแน่นอนครับ

การเดินทาง ไปยัง พุทธอุทยานมาฆบูชาอนุสรณ

  • เดินทางจากกรุงเทพเพื่อไปยังนครนายก จะมีระยะทางประมาณ 115 กิโลเมตร โดยจะใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาที
  • เดินทางจากตัวเมืองนครนายก เพื่อไปยังพุทธอุทยานมาฆบูชาอนุสร จะมีระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร โดยใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 20 นาที
พุทธอุทยานมาฆบูชาอนุสรณ์

ข้อมูล ของ พุทธอุทยานมาฆบูชาอนุสร นครนายก

  • สถานที่ตั้ง : พุทธอุทยานมาฆบูชาอนุสร ตำบลสาริกา อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/v3pP6Awi8C6SK8wk9
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 น. – 18.00 น.
  • เบอร์โทรศัพท์ : 0-80033-4488

ที่นี่ยังมีความสำคัญในวันพระเป็นอย่างมาก และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นครนายก ที่ขึ้นชื่ออย่างมากด้วยครับ ใครที่ยังไม่เคยไปมาก่อน ขอแนะนำให้ลองไปกันดูเลยครับ เพราะการจะหาสถานที่ยิ่งใหญ่และมีความสวยอลังการขนาดนี้ในเมืองไทยคงจะหาไมได้ง่าย ๆ ครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top