เปิดพิกัดสายบุญ เที่ยวไหว้พระ วัดยู้ วัดสวยกลางทุ่งนา จังหวัดน่าน

วัดยู้
วัดยู้

น่าน เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มี วัดสวย ๆ อยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่ง วัดยู้ ที่เรากำลังจะพาไปเที่ยวไหว้พระในวันนี้ ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วยเช่นกันครับ วัดนี้มีความแปลกตั้งแต่เรื่องตำแหน่งที่ตั้ง โดยจะอยู่ท่ามกลางทุ่งนา ที่หากได้เห็นภาพจากมุมสูงแล้วจะยิ่งทำให้ดูมีเสน่ห์ และสวยงามมาก ๆ เลยครับ ใครที่ยังไม่เคยไป วัดสวยน่าน แห่งนี้มาก่อน สามารถตามเราไปดูพร้อม ๆ กันได้เลย

วัดยู้ ท่าวังผา จังหวัดน่าน

วัดยู้

วัดบ้านยู้ เป็นวัดราษฎร์ สังกัดมหานิกาย ได้รับอณุญาตให้ต้้งเป็นวัดเมื่อปี พ.ศ. 2430 และเป็นวัดอุทยานการศึกษา ในปี พ.ศ. 2492 ครับ

ประวัติความเป็นมาของวัด

วัดยู้

วัดนี้ตั้งโดดเด่นอยู่กลางทุ่งนาสีเขียวขจี อยู่ภายใน หมู่บ้านยู้ ประวัติความเป็นมาบ้านยู้ หมู่ที่ 5 ตำบลจอมพระ อำเภอ ท่าวังผา จังหวัดน่าน แต่เดิมที่นี่เป็นหมู่ที่ 14 ของ ตำบลยม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน มาก่อนครับ ซึ่งในเวลาต่อมาได้กลายมาเป็นตำบลจอมพระ ครับ ซึ่งเป็นชนเผ่าไทลื้อ ที่อพยพมาจากเมืองยู้เมืองยองแคว้นสิบสองปันนา ประเทศจีน ต่อมานั้นมาตั้งถิ่นฐานที่บ้านหัวเมือง ตำบลแงง อำเภอปัว จังหวัดน่าน และที่บ้านยู้ หมู่ 5 นั้นเป็นเมืองที่อุดมสมบูรณ์มีแม่น้ำย่างไหลผ่านซึ่งเป็นที่อาศัยของชาวม่าน (พม่า)

วัดยู้

เจ้าเมืองน่านกับเจ้าหลวงคำแดงเจ้าเมืองยู้ ได้ยกทัพมาตีเมืองม่านจนชนชาวม่านพ่ายแพ้และอพยพออกนอกพื้นที่ เจ้าเมืองน่านได้ยกเมืองยมให้แก่เจ้าหลวงคำแดง เจ้าเมืองยู้จึงพาราษฎรมาตั้งถิ่นฐานอยู่แต่ต้องย้ายจากที่ตั้งเดิมมาที่ปัจจุบัน (พ.ศ.๒๕๕๖) เนื่องจากสภาพพื้นที่บริเวณเดิมเป็นที่ลุ่มทำให้มีอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือน สวนไร่นา สัตว์เลี้ยงได้รับความเสียหาย จนไม่อาศัยได้ จึงอพยพจากที่เดิม 500 เมตร มาเป็นบ้านยู้ หมู่ที่ 5 ตำบลจอมพระ อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน โดยบ้านยู้จะมีอยู่ด้วยกัน 3 สกุล ได้ก่ ปะทิ. จิณะกับ และเทพกัน ครับ

ความน่าสนใจภายในวัด

วัดยู้

เนื่องจากวัดนีั อยู่ท่ามกลางทุ่งนา จึงทำให้มีบรรยากาศที่รู้สึกร่มรื่นและสดชื่นเป็นอย่างมาก ยิ่งถ้าเป็นสายถ่ายรูปน่าจะยิ่งชอบเข้าไปอีก เพราะมีมุมให้ถ่ายรูปเพียบเลยครับ ถึงจะเป็นเพียงวัดเล็ก ๆ แต่ก็มีสเน่ห์ที่น่าหลงใไหล ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวัดที่ได้มา “น่าน” ต้องลองแวะมาไหว้พระขอพรสักครั้ง พร้อมกับถ่ายรูปสวย ๆ กลับไปเป็นที่ระลึกด้วยครับ

ข้อมูล ของ วัดบ้านยู้ น่าน

  • สถานที่ตั้งของวัด : ตำบล จอมพระ อำเภอ ท่าวังผา จังหวัด น่าน
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 17.00 น.

หากใครที่ชอบเที่ยวจังหวัดน่าน “ฤดูสีเขียว” หรือช่วงปลายฝนต้นหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่พื้นที่ในน่าน จะมีทุ่งนาเขียวเต็มไปหมด ขอแนะนำให้มาที่ “วัดยู้” เลยครับ เพราะแค่มองในมุมปกติก็สวยแล้ว ยิ่งได้เห็นจากมุมสูงยิ่งมีความสวยมาก ๆ หากใครมาเที่ยวน่านช่วงฤดูทำนา อย่าลืมแวะไปถ่ายรูปไหว้พระกันดูนะครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top