เปิดพิกัดสายบุญ เที่ยวไหว้พระ วัดป่าใต้ เชียงคาน วัดเก่าแก่โบราณ ที่มีอายุมากกว่า 150 ปี

วัดป่าใต้
วัดป่าใต้

ใครที่กำลังจะไปเที่ยวเชียงคาน วันนี้เรามีที่ไหว้พระทำบุญอย่าง วัดป่าใต้ ที่ห้ามพลาดเป็นอันขาดมาฝากครับ วัดนี้เป็นหนึ่งในวัดเก่าแก่โบราณที่อยู่คู่เมืองเชียงคานมาช้านาน มีสิ่งน่าสนใจอยู่ด้วยกันหลายอย่าง หากใครสนใจอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม ลองตามเราไปดูกันว่า วัดสวยเชียงคาน แห่งนี้จะเป็นอย่างไรกันเลยดีกว่าครับ

วัดป่าใต้ เชียงคาน จังหวัดเลย

วัดป่าใต้

วัดป่าใต้ นั้นอยู่ภายใต้สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย โดยวัดมีเนื้อที่จำนวน 8 ไร่ 3 งาน 20 ตารางวา โฉนดเลขที่ 2483 วัดนี้ถูกตั้งเป็นวัดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2415

ประวัติความเป็นมาของวัด

วัดป่าใต้

ในอดีตเคยเป็น วัดป่า มาก่อนครับ ซึ่งมักจะมี พระธุดงค์ได้มาพักปักกลดและจำพรรษา เพราะแต่เดิมเป็นป่าร่มรื่นเงียบสงบ ต่อมาพระครูศรี สิริสุโข และหลวงพรหม (ต้นตระกูล ศรีอรรคพรหม) รองเจ้าเมืองเชียงคาน พร้อมด้วยชาวเชียงคานต่างพากันมาร่วมสร้างให้ถาวรยิ่งขึ้น โดยวัดนั้นได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2524 ซึ่งจะมีเขตวิสุงคามสีมา ขนาดกว้าง 20 เมตร และยาว 40 เมตร ครับ

ความน่าสนใจของวัด

วัดป่าใต้

ทางวัดนั้นได้มีการจัดการปกครองศึกษาเผยแผ่และสาธารณูประการเพื่อให้ทันต่อเหตุการณ์ และบริการสังคม ก็คือ

  • ปี พ.ศ. 2522 ได้เริ่มตั้งเป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกธรรม และได้สอนอยู่ประจำมาจนถึงปัจจุบัน
  • ปี พ.ศ. 2531 ได้มีการจัดการบรรพชาสามเณรในทุก ๆ ปี ตั้งแต่วันที่ 1 – 30 เมษายน
  • ปี พ.ศ. 2532 ได้มีการจัดวัดให้เป็นอุทยานการศึกษาเขียนป้ายคำขวัญ พร้อมกับเปิดห้องสมุดประจำวัด
  • ปี พ.ศ. 2533 ได้มีการตั้งขึ้นเป็นศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนา ทุกวันอาทิตย์ ในหน่วยพุทธมามกะ และหน่วยอบรมศีลธรรม เพื่อเป็นการอบรมเยาวชนและให้การเผยแพร่ธรรมมะแก่ประชาชนทั่วไป ครับ
  • ปี พ.ศ. 2547 ได้มีการสร้างพิพิธภัณฑ์ศูนย์วัฒนธรรมเมืองเชียงคานขึ้นภายในวัด เพื่อทำการรวบรวมของเก่าทั้งทางศาสน รวมถึงทางท้องถิ่นชาวเชียงคาน เพื่ออนุรักษ์เก็บรักษาเอาไว้ ให้กลายเป็นแหล่งการศึกษาการเรียนรู้ของเยาวชนและประชาชนทั่วไป นั่นเองครับ
วัดป่าใต้

ข้อมูล ของ วัดป่าใต้

  • สถานที่ตั้ง : 355 211 ตำบล เชียงคาน อำเภอ เชียงคาน เลย
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 20.00 น.

เรียกได้ว่า วัดป่าใต้ เป็นอีกหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวของเมืองเชียงคาน เลยก็ว่าได้ ถ้าหากใครมาแล้วต้องไม่พลาดที่จะมาเที่ยวไหว้พระ ขอพร เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต ไม่อย่างนั้นก็เหมือนมาไม่ถึง เชียงคาน นั่นเองครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top