เปิดพิกัดสายบุญ เที่ยวไหว้พระ วัดพระพุทธบาทน้ำทิพย์ สักการะพร้อมชมรอยพระพุทธบาท 7 รอย

วัดพระพุทธบาทน้ำทิพย์
วัดพระพุทธบาทน้ำทิพย์

มาครับสายบุญ คนไหนที่อยากไปกราบสักการะ รอยพระพุทธบาท ที่ วัดพระพุทธบาทน้ำทิพย์ ขอให้ตามเราไปที่ จังหวัดสกลนคร กันได้เลย เพราะที่ วัดดังสกลนคร แห่งนี้เป็นวัดที่มีรอยพระพุทธบาทมากหลายรอย อีกทั้งยังมีรอยที่มีขนาดใหญ่และสมบูรณ์มากๆ อยู่อีกด้วยครับ ใครที่สนใจลองตามเราไปดูกันได้เลย

วัดพระพุทธบาทน้ำทิพย์ จังหวัดสกลนคร

วัดพระพุทธบาทน้ำทิพย์

ประวัติความเป็นมาของวัด

วัดพระพุทธบาทน้ำทิพ นั้นตั้งอยู่ภายใน ตำบลสร้างค้อ อำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร วัดนี้เป็นวัดที่มีรอยพระพุทธบาทที่สมบูรณ์แบบอีกมากแห่งหนึ่งของเมืองไทยเลยครับ รวมถึงยังคงความเป็นรอยดั้งเดิมเอาไว้อยู่ด้วย โดยที่ไม่มีการตกแต่งใดๆ เพิ่มเติมเลยแม้แต่น้อย แต่เราสามารถมองเห็นวงพระธรรมจักรได้อย่างชัดเจน รอยนิ้วครบ และยังมีน้ำทิพย์ไหลหล่อเลี้ยงรอยพระพุทธบาทเอาไว้อีกด้วยครับ

ความน่าสนใจภายในวัด

วัดพระพุทธบาทน้ำทิพย์

สำหรับบริเวณรอบ ๆ ของ วัดพระพุทธบาทน้ำทิพ แห่งนี้นับว่ายังคงความเป็นธรรมชาติเอาไว้อยู่เช่นกัน เพราะที่นี่เป็นพื้นที่ของกรมป่าไม้นั่นเองครับ ส่วนกลางวัดนั้นจะมีองค์พระพุทธรูปขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่กลางแจ้ง นับว่ามีความสวยงดงามอย่างเลยทีเดียว และวัดยังได้หล่อพระพุทธรูปสมเด็จองค์ปฐมอีกเป็นจำนวนหลายองค์ด้วยครับ โดยทั้งหมดนั้นจะเรียงรายเป็นแถวแบ่งเป็น 2 ฝั่ง โดยที่ตรงกลางนั้นก็จะเป็นพระพุทธรูปปางพระนิพพาน ประดิษฐานอยู่บนบัลลังก์มีความงดงามมาก ๆ

วัดพระพุทธบาทน้ำทิพย์

มากันที่ รอยพระพุทธบาท กันบ้างดีกว่า ซึ่งที่ วัดดัง สกลนคร แห่งนี้จะมีมากถึง 7 รอยด้วยกันครับ โดยจะมีอยู่หนึ่งรอยที่มีขนาดใหญ่และชัดเจนมากที่สุด และนอกจากนี้ยังมีพระพุทธบาทเล็กๆ อีก 6 รอย รวมถึงมีพระพุทธบาทเกือกแก้วอีก 2 รอยครับ เรียกว่าเป็นความมหัศจรรย์ที่หาพบได้ยากมากๆ เลยครับ ส่วน สายน้ำที่ได้ไหลผ่านรอยพระพุทธบาทนั้น จะเป็นสายน้ำที่มาจากธรรมชาติเลยครับ เพราะพื้นที่ตรงนี้มีน้ำไหลลงมาจากเทือกเขาตลอดเวลา จึงทำให้เรียกว่า พระพุทธบาทน้ำทิพย์ นั่นเองครับ

วัดพระพุทธบาทน้ำทิพย์

ตามความเชื่อของชาวพุทธเรานั้น ต่างเชื่อกันว่าพระพุทธเจ้าพระองค์ได้เสด็จมาประทับรอยพระพุทธบาทเอาไว้ ในสถานที่ต่างๆ ที่พระองค์ได้ทำการเสด็จโปรดเวไนยสัตว์ครับ ทรงประทับไว้เพื่อให้ชาวพุทธได้น้อมระลึกถึงพระองค์ท่านให้เป็นพุทธบูชาครับ

การเดินทาง ไปยัง วัดพระบาทน้ำทิพย์

  • สำหรับใครที่เดินทางจากกรุงเทพเพื่อไปยังจังหวัดสกลนคร จะมีระยะทางราว ๆ 651 กิโลเมตรครับ โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 9 ชั่วโมง
  • สำหรับใครที่มาจากตัวเมืองสกลนคร เพื่อเดินทางไปยัง วัดพระพุทธบาทน้ำทิพ นั้นจะมีระยะทางอยูที่ประมาณ 46 กิโลเมตร โดยจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง ครับ

ข้อมูล ของ วัดพระพุทธบาทน้ำทิพ สกลนคร

  • สถานที่ตั้ง : ตำบลสร้างค้อ อำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 น. – 18.00 น.

วัดพระพุทธบาทน้ำทิพย์ ถือว่าเป็นอีกวัดของ สกลนคร ที่มีทั้งความงดงามและความอัศจรรย์ของ รอยพระพุทธบาท เหมาะมากๆ สำหรับสายบุญที่อยากเดินทางมากราบรอยพระพุทธบาทเสริมสิริมงคล อีกทั้งยังได้ชมรอบพระพุทธบาทแบบชัดๆ และสมบูรณ์ กันอีกด้วยครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top